LÀM SAO ĐỂ PHÒNG TRÁNH CHÓ BỊ CO GIẬT?

Chó bị co giật là khi bạn thấy chó của mình đột nhiên bị co giật, run lẩy bẩy,... Vậy nguyên nhân từ đâu gây ra triệu chứng ấy? Hãy cùng Sieupet.com tìm hiểu và phòng tránh nó nhé!TRIỆU CHỨNG VÀ NGUYÊN NHÂN

Triệu chứng

Đây là loại bệnh bộc phát rất nhanh do nhiều yếu tố như: nhiễm lạnh, nhiệt độ không ổn định, cơ bắp bị tổn thương, thiếu canxi, mệt mỏi, căng cơ,...

[caption id="attachment_14579" align="aligncenter" width="1024"]chó bị co giật Đây là loại bệnh bộc phát rất nhanh[/caption]

Nếu không chữa trị kịp thời và đúng cách thì rất dễ gây nguy hiểm đến tính mạng. Có thể gây ra tử vong. Các triệu chứng chính khi chó bị co giật thường là tứ chi run lẩy bẩy, mắt hơi trợn. Có thể bị ngã và co giật người liên tục...

Nguyên nhân


Vào mùa lạnh nhiệt độ thường không ổn định sẽ khiến chó bị nhiễm lạnh. Thì các cơ bắp của nó sẽ có tình trạng co thắt lại. Điều này khiến chó bị co giật liên tục hoặc chó bị run lẩy bẩy. Không chỉ thế nếu ở nhiệt độ quá thấp quá lâu toàn bộ cơ thể của chó có thể bị ngừng hoạt động. Nó rất dễ dẫn đến tử vong vì cơ thể không thể chịu nổi do quá lạnh.

[caption id="attachment_14573" align="aligncenter" width="730"]Có nhiều nguyên nhân gây cho chó bị co giật Vào mùa lạnh nhiệt độ thường không ổn định sẽ khiến chó bị nhiễm lạnh. Thì các cơ bắp của nó sẽ có tình trạng co thắt lại.[/caption]

Sau khi trải qua vận động chó sẽ dễ đổ mồ hôi, đặc biệt là vào mùa nóng. Chó sẽ chạy nhảy thoả thích nên nó sẽ chạy rất nhiều như vậy chất điện giải sẽ mất theo mồ hôi. Khi chất điện giải mất quá nhiều sẽ dẫn đến các cơ không đủ chất điện giải để hoạt động. Khi đó chó có thể bị run lẩy bẩy có thể nghiêm trọng hơn nó sẽ không thể di chuyển được.

Khi chó hoạt động trong tần số hoạt động cao và liên tục trong một thời gian dài, thời gian nghỉ ngơi ít. Cũng có thể dẫn đến các cơ bắn bị tổn thương do tích tụ axit lactic. Đây là chất có tác dụng làm cơ thể không đủ khí oxi. Cơ thể sẽ mượn glucose từ các tế bào biến thành. Sẽ dẫn đến tình trạng chó có thể bị tổn thương hoặc co giật.

CHÓ BỊ CO GIẬT VÌ YẾU TỐ GÌ?

Khi chó của bạn quá béo, bạn lo lắng cho nó nên quyết định bắt chó giảm cân cho đến khi trọng lượng ở mức cân đối. Nhưng bạn có biết như thế cũng là nguyên nhân dẫn đến việc chó bị co giật. Do hoạt động quá nhiều mà không có thời gian nghỉ ngơi đúng. Khi mệt mỏi quá chó cũng dễ sinh ra chất axit lactic. Chất này dễ làm cho chó bị co giật.

[caption id="attachment_14574" align="aligncenter" width="590"]Hoạt động nhiều cũng có thể khiến chó bị co giật Do hoạt động quá nhiều mà không có thời gian nghỉ ngơi đúng. Khi mệt mỏi quá chó cũng dễ sinh ra chất axit lactic. Chất này dễ làm cho chó bị co giật.[/caption]

Canxi là một chất quan trọng đối với hệ phát triển xương của chó. Vì thế nếu thiếu canxi hoặc không đủ số canxi để duy trì thì chó có thể rất dễ xuất hiện hiện tượng co rút, run lẩy bẩy và co giật ở chó.

Có một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng chó bị co giật. Chúng có thể nằm trong số những căn bệnh sau. Bệnh sài sốt, bệnh động kinh, bị nhiễm độc,chứng tăng ure – huyết, bị sản hậu. Hoặc có thể do não chó phát triển không bình thường. Những căn bệnh thần kinh khác cũng có thể sẽ khiến chó bị co giật.

Nếu chó không có tiền sử bệnh co giật thì rất có thể đã bị nhiễm độc chì. Nguyên nhân chủ yếu là do cắn, ngậm liên tục cục pin. Khiến cho chó bị co giật sùi bọt mép – kích động – sùi bọt mép liên tục – đau bụng…. và thậm chí nếu nhiễm độc chì nặng có thể dẫn đến tử vong.

MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỮA TRỊ KHI CHÓ BỊ CO GIẬT

Trước khi ra khỏi nhà vào trời lạnh thì bạn nên cho chú cún của mình mặc ấm. Cho chúng vận động nhẹ nhàng cho ấm người khi ra ngoài. Nếu bạn sau khi đi đâu cùng cún về trong mùa lạnh, thì nên để cún gần lò sưởi để chúng làm ấm cơ thể từ từ.

[caption id="attachment_14575" align="aligncenter" width="1024"]cần cho chó hoạt động vừa phải để tránh chó bị co giật Nên cho chó vận động một cách hợp lý,vừa đủ với sức.[/caption]

Nên cho chó vận động một cách hợp lý,vừa đủ với sức. Cũng nên cho chúng nghỉ ngơi sau thời gian vận động dài, không nên vận động quá sức.

Khi dắt chó không nên quá dùng lực, nên nhẹ nhàng, ổn định, tránh tạo thành vết thương cho cơ bắp. Ngoài ra còn có thể mát xa, ấn huyệt, xoa bóp, khi chăm sóc nên chú ý đến việc giữ ấm.

Trong trường hợp cơ bắp của chó bị tổn thương bạn nên cho chó nghỉ ngơi. Dừng hoạt động 2 ngày để cơ thể bình phục sau chấn thương và giữ nhiệt đủ ấm cho cơ thể chó.

Nếu bạn muốn giảm cân cho chó của mình thì nên có chế độ ăn uống hợp lý cho chó và vận động vừa sức. Nếu muốn tăng vận động cho chó thì không tăng một cách đột ngột mà phải từ từ, từng ngày.

CÁCH KHẮC PHỤC CHÓ BỊ CO GIẬT

Để khắc phục tình trạng này rất đơn giản. Đó chính là bạn nên bổ sung những thực phẩm giàu canxi trong khẩu phần của chú cún. Ngoài ra bạn nên cho chúng vận động một cách hợp lý để chúng không bị chấn thương trong quá trình vận động.

[caption id="attachment_14577" align="aligncenter" width="590"]Nếu chó bị co giật do vấn đề thần kinh nên đưa đến bác sĩ sớm Giải pháp tối ưu nhất trong trường hợp có vấn đề thần kinh là bạn nên cho chú cún cưng của mình đến gặp bác sĩ thú y.[/caption]

Giải pháp tối ưu nhất trong trường hợp có vấn đề thần kinh là bạn nên cho chú cún cưng của mình đến gặp bác sĩ thú y. Để được tư vấn cũng như được tiêm chích những loại thuốc cần thiết. Và phải thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ cho cún để kịp thời phát hiện và trị bệnh.

Nếu chó có hiện tượng sùi bọt mép thì nên đưa ngay thú cưng đến bác sĩ thú y để được tư vấn. Cũng như chữa trị kịp thời để không phải dẫn đến việc đáng tiếc xảy ra. Bạn nên theo dõi quá trình ăn uống của chú cún để tiện phát hiện và chữa trị.

CÁCH PHÒNG NGỪA CHÓ BỊ CO GIẬT

Bạn nên theo dõi chú cún của mình, nếu chúng biếng ăn, sùi bọt mép,.... thì bạn phải đưa chúng tới bác sĩ thú ý ngay để được chữa trị đúng cách. Không nên tự tiện cho chúng uống thuốc khi chưa có sự kiểm tra của bác sĩ thú ý.

[caption id="attachment_14578" align="aligncenter" width="940"]nên tìm hiểu trước cách phòng ngừa chó bị co giật Nếu chó bị co giật liên tục thì bạn nên massage nhẹ nhàng cho chúng.[/caption]

Nếu chó bị co giật liên tục thì bạn nên massage nhẹ nhàng cho chúng. Không nên cho chúng vận động khi đang có tình trạng co giật.

Đó là những điều mà bạn cần biết khi chú cún bị co giật. Hãy cùng Sieupet.com tìm hiểu nhiều hơn về một số bệnh dễ xảy ra với chú chó của bạn nhé!

Nguồn: https://sieupet.com/cho-bi-co-giat/



source https://sieupet.com/cho-bi-co-giat/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chó chăn cừu Shetland – Thông minh, xinh đẹp và trung thành

Giống chó Great Dane có dễ chăm sóc và huấn luyện không?

Tìm hiểu về bệnh DSC – bệnh u nang hình ống biểu bì ở chó xoáy Thái Lan