PARVO VÀ BỆNH LEPTO Ở CHÓ

Parvo ở chó và Lepto đều là hai bệnh rất dễ gặp. Tuy đều có vacxin phòng chống, nhưng triệu chứng của chúng là gì? Hãy cùng Sieupet.com tìm hiểu nhé!

Nguyên nhân và triệu chứng bệnh Lepto ở chó

- Nguyên nhân: Do Leptospirosis gây ra. Vi khuẩn này còn được gọi là xoắn khuẩn. Vi khuẩn được đưa ra ngoài khỏi cơ thể nguồn bệnh bằng nước tiểu, phân. Khi chó tiếp xúc với nước tiểu và phân có chứa vi khuẩn, vi khuẩn sẽ theo da đi vào cơ thể chó.

[caption id="attachment_14097" align="aligncenter" width="620"]parvo ở chó Lepto không lan nhanh và nguy hiểm như Care hay Parvo[/caption]

Lepto không lan nhanh và nguy hiểm như Care hay Parvo. Nước tiểu chứa vi khuẩn bệnh có thể theo nguồn nước lây lan. Nếu uống hay tắm ở nước đó đều có thể nhiễm bệnh. Hơn nữa, bệnh Lepto ở chó có thể lây sang người.

- Triệu chứng: Lepto rất khó để nhận ra. Đôi khi bệnh không thể hiện triệu chứng cụ thể ở chó. Hoặc là những triệu chứng dễ bị nhầm lẫn với các bệnh khác. Có một số triệu chứng là da vàng, niêm mạc vàng. Điều này xảy ra do số xoắn khuẩn trong cơ thể tăng.

Số lần đi tiểu trở nên bất thường. Màu nước tiểu sẽ đậm hơn bình thường. Dễ bị nôn, tiêu chảy, sốt, run. Hay trở nên ủ rũ, mệt mỏi. Máu có thể chảy ra ở những loại dịch từ cơ thể chó tiết ra. Nướu và lợi dễ chảy máu.

Nguyên nhân và triệu chứng bệnh Parvo ở chó

- Nguyên nhân gây Parvo ở chó: Do Parvovirus gây ra. Virus nằm trong phân và nước tiểu của chó bệnh. Khi chó khỏe tiếp xúc sẽ trực tiếp xâm nhập vào cơ thể chúng. Parvo hay xuất hiện ở những chú chó nhỏ hơn 4 tháng tuổi.

[caption id="attachment_14094" align="aligncenter" width="500"]parvo ở chó rất nguy hiểm Parvo - Đây là một loại bệnh rất nguy hiểm. Có thể giết chết chó trong vòng 2 - 3 ngày kể từ khi có triệu chứng đầu tiên.[/caption]

- Triệu chứng: Parvo ở chó là một loại bệnh rất nguy hiểm. Có thể giết chết chó trong vòng 2 - 3 ngày kể từ khi có triệu chứng đầu tiên. Nếu thấy có những triệu chứng sau cần đưa đi bác sĩ ngay. Chúng sẽ tỏ ra rất mệt mỏi, hay ủ rũ hoặc buồn bã, không muốn chơi đùa. Lượng dinh dưỡng nạp vào giảm.

Tuy nhiên bụng vẫn sẽ phồng lên rất to - chướng bụng. Chó sẽ tỏ ra rất đau vùng bụng, kèm theo đó là nôn mửa. Nhiệt độ cơ thể thay đổi bất thường. Ở những trường hợp nặng thì chó sẽ bị tiêu chảy có máu. Từ đó cơ thể chó sẽ mất nước, tạo điều kiện cho virus hoành hành.

Cách chữa bệnh Lepto ở chó

Để chữa Lepto cần rất nhiều loại thuốc và sự chăm sóc đặc biệt. Vậy nên, nếu thấy chó có dấu hiệu nhiễm Lepto, hãy đưa chúng tới bác sĩ thú y. Ngoài ra, để biết được về phương pháp chữa Lepto, có một vài thông tin như sau.

[caption id="attachment_14095" align="aligncenter" width="600"]Điều trị bệnh Lepto và Parvo ở chó Để chữa Lepto cần rất nhiều loại thuốc và sự chăm sóc đặc biệt.[/caption]

Đầu tiên, truyền nước có điện giải để giữ cho cơ thể chó tránh bị chết vì mất nước. Điện giải đó chính là Odozol. Thường được truyền ngay khi có dấu hiệu nhiễm bệnh.

Sau đó, chó sẽ phải dùng một số loại thuốc đặc trị. Ví dụ như Penicillin, Doxycycline hay Hanoxylin,... Tùy theo chó mắc phải loại xoắn khuẩn nào sẽ có thuốc thích hợp.

Chúng sẽ dùng thêm thuốc để chống nôn hay hạ men gan. Và dùng thêm các loại vitamin B, C để tăng sức đề kháng.

Cách chữa Parvo ở chó

Cách tốt nhất, an toàn nhất để chữa Parvo ở chó là đưa chó đến bác sĩ thú y.

[caption id="attachment_14090" align="aligncenter" width="800"]Lá ổi có thể dùng làm phương thuốc chữa parvo ở chó Có một phương pháp dân gian dùng để chữa Parvo cho chó. Đó là dùng lá ổi. Rất nhiều chú chó mắc bệnh Parvo đã được chữa khỏi bằng cách này.[/caption]

Có một phương pháp dân gian dùng để chữa Parvo cho chó. Đó là dùng lá ổi. Rất nhiều chú chó mắc bệnh Parvo đã được chữa khỏi bằng cách này. Tuy nhiên, lá ổi chỉ thích hợp với một số loại chó có thể trạng riêng. Khó có thể nói rằng lá ổi chữa khỏi Parvo cho tất cả các con chó.

Khi có những triệu chứng đầu tiên, lấy khoảng 200g lá ổi già. Đun chúng với 1l nước cho đến khi cạn còn 150ml. Cho vào bơm tiêm, mỗi lần tiêm 20ml. Khoảng vài tiếng tiêm một lần. Điều này làm chó không tiêu chảy và đi ra máu nữa.

[caption id="attachment_14101" align="aligncenter" width="1024"]điều trị parvo ở chó cần kiên nhẫn Theo dõi và thay đổi thực đơn nếu chó có dấu hiệu khá lên.[/caption]

Vệ sinh những nơi nghi có vi khuẩn. Sử dụng nước cất Javel để tẩy khuẩn. Tiếp xúc với chó bệnh cần đeo bao tay và vứt ngay sau khi sử dụng.

Đừng cho chúng ăn. Cho chúng dùng nước điện giải chống mất nước. Mua men tiêu hóa để tiêu diệt vi khuẩn có hại. Nấu cháo loãng pha men tiêu hóa. Cho chúng uống nhưng từng chút một.

Theo dõi và thay đổi thực đơn nếu chó có dấu hiệu khá lên.

PHÒNG TRÁNH BỆNH LEPTO VÀ PARVO Ở CHÓ

  • Cách ly những chú chó bệnh khỏi những chú chó khỏe mạnh. Không giao tiếp sẽ làm giảm khả năng nhiễm khuẩn của chúng. Tốt nhất là nên đưa chú chó bệnh cách ly riêng. Tẩy rửa chỗ chúng nằm mỗi ngày.

[caption id="attachment_14100" align="aligncenter" width="1024"]nên đưa chó đi bác sĩ khi thấy có dấu hiệu parvo ở chó Nếu có dấu hiệu, lập tức đưa chúng đi khám. Đừng ngại ngần đưa chúng đi bác sĩ[/caption]

  • Sử dụng bao tay khi tiếp xúc. Parvovirus có thể lây sang người gây bệnh. Dùng bao tay xong phải rửa tay và khử trùng. Cố gắng tránh chạm vào chúng nhất có thể. Ngăn không cho trẻ em chơi đùa với chúng.
  • Tiêm vacxin phòng bệnh Lepto và Parvo cho chó. Tuy nhiên, vacxin Lepto có thể làm chó bị sốc. Hãy chú ý sau khi tiêm vacxin cho chó. Chăm sóc cho chúng sau khi tiêm đúng yêu cầu của bác sĩ.
  • Nếu có dấu hiệu, lập tức đưa chúng đi khám. Đừng ngại ngần đưa chúng đi bác sĩ. Các triệu chứng có thể bị lẫn lộn với nhau.

Đừng để những triệu chứng làm bạn ngã lòng. Hãy luôn tin tưởng rằng hi vọng sẽ chữa lành tất cả. Sieupet.com chúc các bạn và cún cưng thật mạnh khỏe nhé!

Nguồn: https://sieupet.com/benh-parvo-o-cho/



source https://sieupet.com/benh-parvo-o-cho/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chó chăn cừu Shetland – Thông minh, xinh đẹp và trung thành

Giống chó Great Dane có dễ chăm sóc và huấn luyện không?

Tìm hiểu về bệnh DSC – bệnh u nang hình ống biểu bì ở chó xoáy Thái Lan