Chó bulldog Anh: Quốc khuyển Anh

Bulldog Anh ngày nay thấp lùn nhỏ bé, mặt bẹt, mõm ngắn. Nếu nói chúng từng đuổi, cắn hay dùng mõm ngoạm những con bò có cân nặng gấp 20 lần chắc ít người tin. Với tính cách mạnh mẽ, bulldog Anh là quốc khuyển của Anh. Hãy cùng Sieupet.com tìm hiểu kỹ hơn về giống chó này.

[caption id="attachment_16023" align="aligncenter" width="1000"]Chó bulldog Anh lông vàng Hình ảnh chó bull Anh ngày nay[/caption]

Nguồn gốc, lịch sử hình thành chó bulldog Anh

Bulldog Anh gần có họ hàng với giống chó nào?

Trước đây, nhiều người từng cho rằng Bulldog Anh có họ với chó Weimaraner. Tuy nhiên, kết quả phân tích di truyền đã phủ nhận điều đó. Giống chó này không liên quan đến Weimaraner. Vậy, bulldog Anh có nguồn gốc thế nào?

Bulldog nguyên thuỷ ra đời cách đây rất lâu. Tổ tiên của chúng xuất hiện tại Anh từ trước thế kỷ V. Phần nhiều chúng là kết quả khi Mastiff giao phối với chó Pug. Năm 1632, Bulldog được nhắc đến trong bức thư và ảnh so sánh với mastiff. Khi đó, người ta đã nhận ra nhiều điểm khác biệt giữa 2 giống chó.

Giống chó mồi bò Bull-Baiting

Lịch sử của bulldog Anh gắn với nhiều công việc khác nhau: chăn ngựa, gia súc và nhiều động vật khác. Tuy nhiên, chúng nổi tiếng hơn khi tham gia vào môn thể thao có tên là Bull-Baiting (còn gọi là đấu bò hay bò-mồi).

[caption id="attachment_16022" align="aligncenter" width="1600"]Hình ảnh chó bulldog Anh Chó bull Anh xưa kia tính cách hiếu chiến[/caption]

Trong Bull-Baiting, người ta xích cổ một con bò hung hăng để hạn chế nó di chuyển. Đồng thời huấn luyện bulldog nhảy lên cắn mũi con bò và giữ càng lâu càng tốt. Có 2 trường hợp sẽ xảy ra.

1) Bulldog kéo được con bò xuống đất và thắng

2) Con bò quật và giẫm con chó đến chết.

Nói thêm về Bull-Baiting, khi tham gia vào những cuộc đối đầu này, chó bulldog được huấn luyện để giữ phần đầu luôn gần sát mặt đất nhằm tránh những cú đá của con bò. Chó bulldog sẽ di chuyển về phía bụng bò để tấn công và né cú húc từ sừng dễ hơn. Nếu bị bò húc trúng, con chó có thể bị ném thẳng lên không trung và rơi xa cách đó nhiều mét.

Bulldog Anh thời xưa

Phổ biến suốt 350 năm, Bull-baiting đã khiến người ta tạo nên những bulldog hung dữ, hiếu chiến. Những con chó nặng 80 pound thời đó có thể hạ gục con bò 2.000 pound. Bulldog cắn vào mũi – nơi con bò không thể với chân hay sừng đến đá và hạ đối thủ. Muốn làm được điều đó, người ta cần tạo ra những con chó lùn nhưng có xương và lưng chắc khoẻ.

Ban đầu, người ta chuộng những con chó cao lớn nhưng chúng di chuyển khá chậm và nặng nề. Người ta tiếp tục lai tạo ra những con chó có trọng lượng dồn về phía trước. Cơ thể này giúp hạn chế chấn thương khi bị con bò ném đi. Chó thấp hơn để tránh được sừng của bò. Đây có thể là lí do người ta lai Mastiff với chó Pug để tạo nên bulldog.

[caption id="attachment_16024" align="alignnone" width="1280"]Chó bulldog Anh lông vằn vện Bulldog ngày nay là kết quả sau nhiều lần lai giống[/caption]

Vỡ hàm, gãy xương hoặc chết là kết quả thường thấy của bulldog khi phải tham gia đấu bò. Nhiều người huấn luyện để bulldog chiến đấu đến cùng bất chấp tính mạng. Thậm chí, có những chủ nhân đã cắt chân chó và bắt chúng tham gia Bull-baiting đến chết.

Như vậy, có thể hiểu đơn giản cái tên Bulldog ghép từ 2 từ: bull (bò) và dog (chó) xuất phát từ môn thế thao nói trên. Đáng tiếc là trò tiêu khiên bạo lực và máu me này cực kỳ phổ biến thời Trung cổ. Nó chỉ bị cấm từ năm 1835 khi Anh thông qua Đạo luật bảo vệ động vật.

Sự thay đổi của chó bulldog Anh ngày nay

Tuy nhiên, giống chó này từng có thời gian đứng trước bờ vực tuyệt chủng ngay tại quê nhà. Ngày nay, để bulldog trở nên gần gũi hơn, người ta lai tạo giúp chúng có tính khí hiền hoà, thân hình nhỏ và bộ mặt xệ đáng yêu như hiện nay.

Năm 1878, The Bulldog Club - CLB về bulldog Anh lâu đời nhất thành lập đã cho thấy còn rất nhiều người yêu thích giống chó này. Từ đây, người ta đưa ra tiêu chuẩn riêng cho chó bulldog Anh. Năm 1886, Bulldog Anh được Câu lạc bộ Kennel Mỹ chính thức công nhận.

[caption id="attachment_16027" align="aligncenter" width="1015"]Hình ảnh chó bulldog Anh thời xưa Chó bull anh những năm 1925[/caption]

Đầu thế kỷ 20, Bulldog Anh có tên Ch. Rodney Stone là chú chó thuộc có giá đắt nhất tại thời điểm đó. Chú được Richard Croker – một chính trị gia người Mỹ gốc Á mua với giá 5.000 đô la.

Ngoài bull Anh, một dòng chó bulldog khác cũng rất đáng quan tâm là chó bull Pháp, hãy cùng tìm hiểu thêm về chó bulldog nói chung và bulldog Pháp nói riêng qua 2 bài viết:

Chó bulldog – Chú chó mặt xệ đáng yêu

Bulldog Pháp: Khi bulldog Anh đến với Paris hoa lệ

Đặc điểm của chó Bulldog Anh thuần chủng

Chó bun Anh thuần chủng có vẻ ngoài khá gai góc, chân ngắn, thân hình bè ngang và cơ bắp. Chó đẹp có bụng cách đất khoảng 5cm. Chúng cao cỡ 30 – 40cm. Cân nặng tiêu chuẩn tại Anh là 25 kg với chó đực, 23 kg với chó cái. Tại Hoa Kỳ, tiêu chuẩn được công nhận là 23 kg với chó đực trưởng thành và 18 kg với chó cái.

Bulldog Anh có đầu tròn, rộng, hơi bành và rộng. Điểm đặc trưng nhất của bulldog Anh là mặt vuông, phần mõm ngắn xệ. Lớp da mặt chảy, nhăn tạo thành nhiều lớp xếp chồng lên nhau ở trên trán và hai má.

Cùng với đó là cặp mắt tròn xoe, màu nâu đen với phần mí mắt dày và hơi xụp xuống. Mũi to, ngắn, hếch cao để hở phần lỗ mũi rộng. Môi chúng rủ, răng nhọn, hàm dưới hơi hếch. Trong khi đó đôi tai lại khá nhỏ cụp.

[caption id="attachment_16028" align="aligncenter" width="2027"]Chó bulldog mặt xệ đáng yêu Hình dáng cơ bản của một chú chó bulldog Anh ngày nay[/caption]

Cổ bulldog Anh ngắn, vai cơ bắp, rộng và hơi nhô về phía trước.

Lông chó bulldog Anh ngắn, thẳng, mượt, bóng. Những màu lông cơ bản của giống chó này là: đỏ, nâu vàng, trắng, vằn vện và đốm vá (như: trắng đốm nâu, trắng đốm nâu đỏ, trắng đốm vàng). Những con Bulldog Anh lông tối màu đen – trắng tuy hiếm nhưng thường là chó bull lai. Bulldog là một trong số ít các giống có đuôi ngắn tự nhiên.

Tính cách của chó Bull Anh

Bulldog Anh trong hiện tại đã không còn hung hăng, hiếu chiến như khi còn là chó đấu bò. Phần lớn chúng có tính cách thân thiện, hoà nhã nhưng hơi bướng bỉnh. Một vật nuôi gia đình tuyệt vời, có thể gắn kết và có tình cảm đặc biệt với trẻ em và các vật nuôi khác.

Công bằng, tốt bụng, kiên định, dũng cảm, không quá bám người, không quá hung hăng, thái độ cẩn trọng, không vồ vập, đó là những nét tính cách tốt của chó bulldog Anh. Chúng thích được xoa đầu, vuốt ve và muốn được chủ nhân quan tâm.

[caption id="attachment_16025" align="aligncenter" width="1920"]2 chú chó bulldog Anh Bulldog Anh được yêu mến vì vẻ ngoài và tính nết[/caption]

Tuy vậy, khi cần thiết bulldog có thể tỏ ra rất hung dữ. Đó là lúc chúng phát hiện kẻ xâm nhập vào nhà hay làm hại chủ nhân. Bull Anh tạo được sự tin cậy khi giữ nhà, chúng cảnh giác và nhạy bén trong công việc.

Ngoài ra, Bulldog Anh còn có “tính lười”, thích ăn, nằm và ngủ. Khi sống trong căn hộ hoặc chung cư nhỏ, chúng có thể nằm cả ngày 1 chỗ, rất ít khi chạy qua lại. Thói quen này không hẳn tốt nhưng cũng khá dễ thương nên được nhiều người yêu quý. Nhất là khi nuôi bulldog Anh, không cần lo chúng phá phách, lôi đồ đạc hoặc cắn giày dép.

Huấn luyện

Bulldog Anh không mấy thông minh. Chúng xếp 78/80 trong các loài chó thông minh. Tuy nhiên, chúng vẫn là giống biết nghe lời và có thể huấn luyện được.

Nếu gặp phải chú chó bun có tính hơi ương bướng bạn cần biết cách thể hiện sự cứng rắn, chứng minh mình là người thủ lĩnh. Tốt nhất nên dạy khi chó con đạt 3 tháng tuổi.

Chăm sóc sức khoẻ cho Bulldog Anh nuôi ở Việt Nam

Thông thường, khi được nuôi nhốt trong nhà hoặc thành phố, Bulldog Anh có tuổi thọ khoảng 8 năm dù được chăm sóc tốt. Khi nuôi tại Việt Nam, bạn cần hiểu rõ sức khoẻ của giống chó này để biết cách chăm sóc cho phù hợp.

Chú ý nhiệt độ môi trường khi nuôi chó bull dog Anh

Trước hết là nhiệt độ và môi trường sống. Do có khoang mũi hẹp nên các bulldog đều gặp vấn đề khi hô hấp.

Môi trường nóng nắng và nhiều khói bụi ở Việt Nam có thể khiến chúng gặp khó khăn khi thở. Vì vậy tốt nhất nên tránh dẫn chúng đi dạo ngoài đường trong giờ cao điểm nhiều xe cộ. Nếu dắt đi dạo nên chọn công viên nhiều cây cối mát mẻ, nhiều cây xanh, không khí trong lành.

[caption id="attachment_16029" align="aligncenter" width="3200"]Chăm sóc cho bula anh Nuôi và chăm sóc bulldog Anh tại Việt Nam cần lưu ý nhiệt độ[/caption]

Ngoài ra, khả năng thoát nhiệt, chịu nóng của cơ thể bulldog Anh cũng khá kém. Nếu trời nóng chúng hạ nhiệt rất chậm, vì vậy dễ bị sốc nhiệt. Mùa hè nên hạn chế cho chó ra ngoài chạy hay đi dưới trời nắng to. Không nên nhốt chúng trong xe ô tô bởi trong xe rất bí, nóng, ngột ngạt. Chó bun Anh dễ bị thiếu oxi và chết ngay trong xe.

Lưu ý khi cho ăn và vận động

Bulldog Anh dễ nuôi vì phàm ăn, cho gì ăn nấy. Khi nuôi tại Việt Nam, nếu chó ăn nhiều cơm, gạo tinh bột chúng dễ bị tích mỡ và béo phì. Béo phì tuy không khiến chó bulldog chết ngay tức thì nhưng khiến chúng giảm 2-3 năm tuổi thọ.

Muốn chó không gặp phải vấn đề cân nặng cần chú ý cân bằng tỉ lệ dinh dưỡng trong thức ăn. Thêm vào đó, cần cho ăn đúng giờ, điều độ và bắt chúng tập thể dục thường xuyên.

[caption id="attachment_16026" align="aligncenter" width="1280"]Chó bulldog Anh đang chạy Để bulldog Anh khoẻ mạnh, sống lâu cần cho chúng sinh hoạt điều độ[/caption]

Chó Bulldog Anh sinh ra đã nhiều cơ bắp nhưng nếu không được tập chạy, kéo lốp, nhảy cao, kéo tạ, cắn lốp, … chúng dễ phát phì.

Giúp chó bulldog Anh sinh sản

Sinh sản khó khăn là vấn đề chung của giống chó bulldog. Bởi chúng có đầu quá to trong khi khung xương chậu lại nhỏ. Khi đỡ đẻ cho chó bulldog cần nhiều kinh nghiệm. Nếu chó khó sinh phải phẫu thuật. Vì vậy nếu chăm chó đẻ bạn cần hết sức lưu ý.

Sau khi đã hiểu hơn về bulldog Anh, bạn có muốn mua chúng hay không? Nếu quan tâm đến giá mua bán chó bulldog, địa điểm mua chó bulldog, hãy tham khảo thêm bài viết này:

Giá chó bulldog bao nhiêu? Vì sao chúng đắt giá như vậy?

Những địa điểm mua bán chó bulldog tại Việt Nam

Lời kết

Rắn rỏi, mạnh mẽ mà cũng không kém phần đáng yêu, chó bulldog Anh chiếm được cảm tình không chỉ tại quê nhà mà còn nhiều người yêu chó trên thế giới. Chúng là giống chó ngoan với vẻ ngoại đặc biệt không thể lẫn với bất cứ loài thú cưng nào.

Siêu Pet còn rất nhiều loài chó cảnh mới lạ muốn giới thiệu đến bạn đọc, hãy cùng tiếp tục theo dõi trong những bài viết khác.

Ngoài ra, nếu còn băn khoăn về giống chó bull Anh hay bất cứ loài chó nào khác, đừng ngần ngại để lại bình luận cho chúng tôi. Siêu Pet rất vui khi được phản hồi bạn.

Cùng đánh giá 5* nếu thấy bài viết hữu ích bạn nhé!

Nguồn: https://sieupet.com/cho-bull-anh/



source https://sieupet.com/cho-bull-anh/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chó chăn cừu Shetland – Thông minh, xinh đẹp và trung thành

Giống chó Great Dane có dễ chăm sóc và huấn luyện không?

Tìm hiểu về bệnh DSC – bệnh u nang hình ống biểu bì ở chó xoáy Thái Lan