Chế độ dinh dưỡng khoa học giúp chó Corgi sống khỏe mạnh

Corgi là giống chó chân ngắn được nuôi phổ biến trên toàn Thế Giới. Chúng không kén ăn, có thể ăn bất kỳ thứ gì nên khá dễ nuôi và dễ chăm sóc. Để chó Corgi sống khỏe mạnh và phát triển toàn diện nhất, bạn nên cung cấp cho chúng một chế độ dinh dưỡng khoa học. Cụ thể như thế nào sẽ được Sieupet.com trình bày ngay tại bài viết dưới đây.

Chế độ dinh dưỡng khoa học dành cho chó Corgi

Corgi là giống chó năng động và hoạt bát. Chúng không kén ăn nhưng cũng đòi hỏi bạn phải cung cấp đầy đủ các chất thông qua bữa ăn hàng ngày. Có như thế, chúng mới luôn khỏe mạnh và dồi dào năng lượng cho những hoạt động ngoài trời. Các chất dinh dưỡng cần thiết như sau:

[caption id="attachment_17389" align="aligncenter" width="1280"]Chế độ dinh dưỡng khoa học dành cho chó Corgi Cho chó Corgi ăn đầy đủ chất dinh dưỡng  [/caption]

Protein: có nhiều trong các loại thịt như: thịt bò, thịt lợn, thịt gà, cá biển, nội tạng, trứng gà, trứng vịt lộn, … Nếu có điều kiện thì bạn cho chó Corgi ăn thịt bò là tốt nhất, vừa giàu protein nhưng lại ít mỡ.

Chất béo: Lượng chất béo nên được bổ sung vừa đủ, tránh cho ăn quá nhiều, chó Corgi rất dễ bị béo phì. Trong các loại thịt, nội tạng cũng có lượng chất béo nhất định rồi. Bạn không nên cho chúng ăn thêm mỡ động vật hay dầu thực vật gì cả.

Canxi: Chó Corgi có thân hình không cân đối nên dễ gặp các vấn đề liên quan đến xương khớp. Việc bổ sung canxi cho chúng là cần thiết. Nhưng đối với giống chó nhỏ như Corgi, cho chúng ăn xương là điều không thể. Bạn chỉ còn cách cung cấp canxi thông qua các loại sữa, thực phẩm chức năng, bột xương nghiền dành riêng cho chó.

Tinh bột: Bạn có thể bổ sung tinh bột bằng cách cho chó Corgi ăn cơm, cháo, khoai lang, ngũ cốc, … Lượng tinh bột không cần quá nhiều, nhưng nhất định phải có vì chúng cung cấp một phần năng lượng sống cho chó Corgi.

Vitamin và chất xơ: Nhưng chất này có nhiều trong các loại rau, củ, quả. Có thể kể đến: cà rốt, bí đỏ, đậu xanh, rau xà lách, rau cải, ớt chuông, … Vitamin và chất xơ bắt buộc phải có trong bữa ăn hàng ngày của chó Corgi. Nó giúp tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ hệ tiêu hóa của chó Corgi hoạt động tốt hơn.

Thức ăn cho chó Corgi qua từng độ tuổi

Bạn nên cung cấp cho chó Corgi những loại thức ăn phù hợp với từng độ tuổi. Theo đó, có 4 giai đoạn bạn nên chú ý đó là:

Chó Corgi từ 0-1 tháng tuổi

Độ tuổi này, bạn nên cho chó Corgi ăn hoàn toàn bằng sữa mẹ. Không nên tập cho chúng ăn dặm quá sớm. Một phần là vì hệ tiêu hóa của chó Corgi con còn yếu. Phần còn lại là do sữa mẹ giúp tăng cường sức đề kháng, giúp chó Corgi con phòng tránh bệnh tật.

[caption id="attachment_17391" align="aligncenter" width="1280"]Không nên cho chó Corgi ăn dặm quá sớm Thức ăn cho chó Corgi con[/caption]

Nếu bạn muốn bán đàn con thì hãy đợi qua giai đoạn 1 tháng tuổi hãy bán. Đảm bảo cho việc chúng được bú sữa mẹ trong giai đoạn sơ sinh để quá trình nuôi dưỡng sau này dễ dàng hơn.

Chó Corgi từ 1-2 tháng tuổi

Chó Corgi tuổi này có thể cai sữa mẹ và bắt đầu tập cho ăn ngoài. Thức ăn đơn giản nhất bạn nên cung cấp cho chúng bao gồm: cháo thịt + các loại rau xay nhuyễn (thịt bò là tốt nhất, không thì thay bằng các loại thịt khác như: thịt lợn nạc, thịt gà, …). Không nên cho chó Corgi nhỏ ăn xương, hải sản, nội tạng do hệ tiêu hóa của chúng còn yếu.

Nếu bạn cho chó Corgi ăn đồ khô thì nên ngâm nước trước khi ăn từ 10-15 phút cho mềm. Có thể bổ sung thêm 200ml sữa tươi / ngày. Giai đoạn này nên cho chó Corgi ăn thành nhiều bữa, các bữa cách đều nhau. Tránh cho ăn dồn dập hoặc ăn thưa quá, để chó Corgi trong trạng thái no quá hoặc đói quá đều không tốt.

Chó Corgi từ 3-6 tháng tuổi

Chó Corgi tuổi này không cần cho ăn cháo. Bạn có thể cho chúng ăn cơm + thịt xay + nước hầm xương. Cho ăn thêm các loại cá biển, nội tạng nhưng chỉ nên 3-4 bữa / tuần. Nếu muốn chúng có bộ lông óng mượt thì bổ sung thêm 2-3 quả trứng vịt lộn mỗi tuần.

Nếu cho chó Corgi ăn đồ khô thì không cần làm mềm nữa. Có thể bổ sung thêm 300-400ml sữa giữa các bữa ăn. Tuyệt đối không cho chó Corgi ăn xương, nhất là các loại xương sắc nhọn như: xương gà, xương vịt để tránh bị hóc trong quá trình ăn.

Chó Corgi từ 6 tháng tuổi trở nên

Đây là giai đoạn phát triển mạnh mẽ nhất của chó Corgi. Chúng đòi hỏi bạn phải cung cấp đầy đủ các chất thông qua mỗi bữa ăn hàng ngày. Trong đó, quan trọng nhất là Protein và canxi (chiếm 50% khối lượng các chất) có vai trò quyết định chiều cao, cân nặng chó Corgi sau này có đạt chuẩn hay không?

[caption id="attachment_17392" align="aligncenter" width="2209"]Thức ăn cho chó Corgi từ 6 tháng tuổi trở nên Chó Corgi trưởng thành nên được ăn đủ chất[/caption]

Chó Corgi khi bước vào độ tuổi dậy thì, bạn hạn chế cho ăn chất béo như: bơ, phô mai, mỡ động vật, … Thể trạng chó Corgi dễ bị béo phì, tránh được thì vẫn hơn. Ngoài ra, các loại rau, củ, quả, cá, tôm, cua, sữa, … vẫn cung cấp cho chó Corgi trong các bữa xen kẽ nhau. Trứng vịt lộn 3-4 quả / tuần giúp lông chó óng ả và mượt mà hơn.

Bạn có thể tìm hiểu chi tiết về giống chó Corgi: nguồn gốc, cách nuôi, địa chỉ mua bán, giá tiền, ... tại đây.

Khối lượng thức ăn và khẩu phần ăn hợp lý dành cho chó Corgi

Khối lượng thức ăn khoa học dành cho một chú chó Corgi sẽ được tính bởi công thức: khối lượng thức ăn = cân nặng × 3-4%. Nếu chó Corgi nhà bạn vận động nhiều thì có thể tăng khối lượng thức ăn lên một chút. Nhưng nên nhớ, cho chó Corgi ăn quá nhiều cũng không phải tốt, nên giới hạn trong một khoảng nhất định để chúng luôn khỏe mạnh nhất.

Khẩu phần ăn hợp lý cho chó Corgi được chia ra như sau:

  • Chó Corgi 1-2 tháng tuổi: 4 bữa / ngày: sáng, trưa, chiều, tối. Mỗi bữa cách nhau 4-5 tiếng. Có thể bổ sung sữa vào bữa đêm như một bữa phụ.
  • Chó Corgi 3-6 tháng tuổi: cho ăn 3 bữa / ngày: sáng, trưa, tối. Giảm bữa ăn nhưng phải tăng khối lượng thức ăn cho phù hợp.
  • Chó Corgi trên 6 tháng tuổi: chỉ nên cho ăn 2 bữa / ngày: sáng, tối. Các bữa phụ nên cho ăn bột xương nghiền, uống sữa, hoa quả để bổ sung đầy đủ các chất.

Những lưu ý cần biết khi cho chó Corgi ăn

Tất cả các loại thức ăn cho chó Corgi đều phải nấu chín trước khi cho ăn. Nhất là các đồ nội tạng hay đồ tanh như cá, cua, tôm. Tuyệt đối không cho ăn tươi sống và ăn tái. Vừa dễ bị nhiễm giun sán, vừa khiến chó Corgi bị đi ngoài.

[caption id="attachment_17390" align="aligncenter" width="960"]Những lưu ý cần biết khi cho chó Corgi ăn Nên cho chó Corgi ăn đồ nấu chín và uống nước sạch[/caption]

Nên giữ vệ sinh sạch sẽ chỗ ăn uống của chó Corgi. Vệ sinh bát ăn và khay nước sau mỗi lần ăn. Tránh tình trạng để chúng ăn qua ngày này ngày khác, cực kỳ mất vệ sinh và là cơ hội cho các loại vi khuẩn phát triển.

Sau khi chó Corgi ăn xong, nếu còn thừa thức ăn, bạn nên đổ đi ngay. Không bao giờ để cho chó Corgi ăn đồ thừa, đồ ôi thiu, lên men, mốc hỏng, hết hạn sử dụng, … có thể khiến chúng bị đi ngoài.

Nước uống phải luôn để sẵn trong khay, chó Corgi khát lúc nào là phải có nước uống ngay. Một ngày nên thay nước 3 lần để tránh nước bị bụi bẩn.

Bạn nên kiểm soát cân nặng của chó Corgi. Không nên vì thương mà cho chúng ăn quá nhiều. Béo phì không phải là tốt và là nguyên nhân của rất nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Không nên cho chó Corgi ra ngoài nô đùa, chạy nhảy sau ăn. Sau mỗi lần ăn, nên nghỉ ngơi từ 2-3h rồi mới bắt đầu vận động. Cho chó Corgi ăn quá no hoặc quá đói đều không tốt.

Xem thêm: "Những thông tin thú vị về Corgi – Giống chó chân ngắn siêu đáng yêu".

Lời kết:

Trên đây là những chia sẻ mới nhất của Sieupet.com về chế độ dinh dưỡng khoa học dành cho chó Corgi. Hy vọng, bạn đã có đủ những thông tin mình cần và tự tin trong việc nuôi chó Corgi nhà bạn được khỏe mạnh nhất.

Đừng quên để lại comment nếu muốn mua chó Corgi tại Sieupet.com hay có bất kỳ câu hỏi gì nhé! Chúng tôi sẽ cố gắng giải đáp bạn nhanh nhất có thể.

Nguồn: https://sieupet.com/dinh-duong-cho-corgi/



source https://sieupet.com/dinh-duong-cho-corgi/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chó chăn cừu Shetland – Thông minh, xinh đẹp và trung thành

Giống chó Great Dane có dễ chăm sóc và huấn luyện không?

Tìm hiểu về bệnh DSC – bệnh u nang hình ống biểu bì ở chó xoáy Thái Lan