Bí quyết trong cách nuôi chó Phốc sóc đạt hiệu quả

Đối với những người nuôi chó Phốc sóc lần đầu, cách nuôi chó Phốc sóc thế nào để chúng phát triển khỏe mạnh luôn là bài toán khó. Hiểu được điều đó, bài viết dưới đây, Sieupet.com sẽ giới thiệu đến bạn những kinh nghiệm trong cách nuôi chó Phốc sóc đạt hiệu quả nhất.

Thức ăn cho chó Phốc sóc

Cách chọn thức ăn cho chó Phốc sóc không hề dễ, do giống chó này khá kén ăn. Cho chó Phốc sóc ăn thức ăn tươi vẫn là tốt nhất. Tuy nhiên, nếu không có thời gian chế biến, bạn có thể chữa cháy bằng cách cho chúng ăn thức ăn sẵn. Cụ thể như thế nào, chúng tôi sẽ giới thiệu ngay dưới đây.

Đối với thức ăn sẵn (dạng viên khô)

Chó Phốc sóc Pomeranian rất thích ăn các loại thức ăn sẵn do chúng có mùi vị khá hấp dẫn. Tuy nhiên, trong thành phần loại thức ăn này thường hay chứa một lượng lớn chất độnđược nhà sản xuất cho vào, nhằm tăng khối lượng gói thực phẩm lên. Chất độn không có bất kỳ dinh dưỡng nào đối với chó Phốc sóc. Bạn nên hạn chế cho chó Phốc sóc ăn.
Tuy không có bất kỳ chất dinh dưỡng nào, nhưng chất độn có công dụng tạo độ xốp cho thức ăn, giúp chó Phốc sóc dễ nhai hơn. Khi chọn thức ăn sẵn, bạn nên chú ý xem thành phần các chất ghi trên bao bì. Một gói thức ăn phù hợp với chó Phốc sóc cần phải có:
  • Ít hơn 10% chất độn.
  • 20-25% protein.
  • 10-15% chất béo.
  • Còn lại là vitamin, chất xơ, khoáng chất, tinh bột, …

Đối với thức ăn tươi

Thức ăn tươi vẫn luôn là lựa chọn tốt nhất cho chó Phốc sóc. Tuy mất một chút thời gian để chế biến nhưng chúng cung cấp được nhiều chất dinh dưỡng hơn so với thức ăn sẵn. 5 loại thức ăn bạn nên cho chó Phốc sóc ăn mỗi ngày:

  • Các loại thịt: cung cấp protein và chất béo cho chó Phốc sóc.
  • Rau, củ, quả: cung cấp chất xơ và các loại vitamin, tốt cho hệ tiêu hóa chó Phốc sóc.
  • Cơm: cơm là thức ăn quan trọng không thể thiếu, cung cấp một lượng lớn tinh bột.
  • Trứng: Nhất là trứng vịt lộn, giúp bộ lông chó Phốc sóc óng mượt.
  • Sữa: nên chọn loại sữa cung cấp nhiều canxi cho cho Phốc sóc.
Lưu ý, khối lượng thức ăn mỗi bữa chỉ nên bằng 3-4% trọng lượng cơ thể. Cho chó Phốc sóc ăn quá no hay quá đói đều không tốt.

Cách huấn luyện chó Phốc sóc hiệu quả

Chó Phốc sóc rất dễ mắc “hội chứng chó nhỏ” nếu được nuông chiều quá đà. Đối với giống chó này, bạn nên huấn luyện chúng ngay từ nhỏ, tránh việc để tự do muốn làm gì thì làm. Nghiêm khắc ngay từ đầu, sẽ giúp chú chó nhà bạn trở nên ngoan ngoãn và dễ bảo.
Bạn nên bắt đầu trong cách nuôi chó Phóc sóc con 2 tháng tuổi bằng việc dạy chúng các bài huấn luyện cơ bản như: đi vệ sinh đúng chỗ, dạy cách ngồi, dạy cách bắt tay, … Đặc biệt, chó Phốc sóc sủa rất nhiều và dai dẳng.
Nhiều khi chúng chỉ sủa vì muốn được chủ chú ý hay đòi ăn một cái gì đó. Bạn có thể cảm thấy đau đầu với tiếng sủa của chúng. Sieupet.com sẽ hướng dẫn bạn cách huấn luyện chó Phốc sóc ngừng sủa mỗi khi có lệnh như sau:
Bước 1: Nếu chó Phốc sóc bắt đầu sủa vô cớ, bạn nên ngắt tiếng sủa của chúng bằng mệnh lệnh to, rõ ràng: “Im”.
Bước 2: Ban đầu huấn luyện, chó Phốc sóc sẽ không ngừng sủa theo yêu cầu của bạn. Bạn nên thể hiện thái độ giận dữ và lấy tay chỉ về phía chúng, quát to một lần nữa: “Im lặng”.
Bước 3: Nếu chó Phốc sóc vẫn chưa ngừng sủa, bạn nên lấy một chút đồ ăn vặt để dụ chúng. Quát to “Im” sau đó chĩa đồ ăn về phía chúng. Khi nào im thì mới cho ăn, không im thì nghỉ ăn.
Bước 4: Lặp đi lặp lại các bước như trên, lâu dần, chó Phốc sóc sẽ quen với câu lệnh ngừng sủa và biết im lặng khi chủ ra lệnh.

Kinh nghiệm nuôi chó Phốc đạt hiệu quả

Điều kiện sống

Chó Phốc sóc thích hợp sống ở những nơi có khí hậu mát mẻ. Giống chó này chịu nóng rất kém, bạn nên chú ý giữ nhiệt độ môi trường xung quanh chúng không nên quá 30 độ C. Những ngày nắng nóng tại Việt Nam, tốt nhất bạn nên giữ chúng trong phòng điều hòa. Tuyệt đối không cho ra ngoài.
Chó Phốc sóc không cần không gian sống quá rộng rãi. Chúng có thể thích nghi tốt khi sống trong căn hộ, khu tập thể hay chung cư. Do kích cỡ thân hình nhỏ bé, thuận tiện cho việc di chuyển và chạy nhảy dù ở bất kỳ đâu.

Hoạt động mỗi ngày

Phốc sóc không phải là giống chó lao động. Chúng không đòi hỏi quá nhiều việc phải được tập luyện mỗi ngày. Bạn chỉ cần dẫn chúng ra ngoài 25-30 phút mỗi ngày để cho chạy nhảy, nô đùa, giải phóng năng lượng tích tụ.
Hạn chế giữ chó Phốc sóc trong nhà quá lâu. Chúng sẽ không còn linh hoạt, nhanh nhẹn như tính cách vốn có. Có thể trở nên hung dữ, cắn phá đồ đạc trong nhà và quay ra chống lại chủ.

Chăm sóc bộ lông cho chó Phốc sóc

Chó Phốc sóc có bộ lông dài, dày và bông xù. Do đó, việc chăm sóc lông cho chúng tốn khá nhiều thời gian. Bạn phải chải lông + gỡ rối cho chúng mỗi ngày. Tắm gội bằng sản phẩm sữa tắm dành riêng cho chó. Tắm gội ít nhất mỗi tuần 2-3 lần.

Ngoài ra, lông chó Phốc sóc mọc rất nhanh, bạn nên chú ý cắt tỉa gọn gàng khoảng 2 tháng một lần. Nhất là vào mùa hè, để cơ thể chúng thoáng mát. Nếu không có thời gian, bạn nên đưa chó Phốc sóc tới các Spa chăm sóc thú cưng. Họ sẽ thực hiện từ A-Z, giúp chó Phốc sóc nhà bạn có một diện mạo hoàn hảo nhất.

Vệ sinh cho chó Phốc sóc

Một số lưu ý trong việc giữ vệ sinh cho chó Phốc sóc như sau:
  • Vệ sinh chỗ ở cho chó Phốc sóc thường xuyên, tránh để tình trạng ẩm ướt, dễ gây mầm bệnh.
  • Vệ sinh bát ăn + khay nước sau mỗi lần cho ăn. Không cho chúng ăn ngày này qua ngày khác.
  • Tắm cho chó Phốc sóc ít nhất 2 lần mỗi tuần để loại bỏ bụi bẩn.
  • Sau khi tắm, nên sấy khô lông. Tránh để tình trạng ẩm ướt, sẽ có mùi hôi và phát sinh các loại nấm trên da.
  • Khi tắm nên vệ sinh kỹ các chỗ ngóc ngách trong người chúng như: lỗ tai, nách chân, kẽ chân, …
  • Có thể vệ sinh răng miệng cho chúng mỗi tuần, để phòng tránh các bệnh liên quan đến hô hấp.

Tiêm phòng cho chó Phốc sóc

Để cách nuôi chó Fox được hiệu quả, bạn phải lưu ý tiêm phòng đầy đủ cho chúng. Tiêm phòng giúp chó Phốc sóc phòng tránh được một số bệnh nguy hiểm, có nguy cơ lây lan như: Care, Pravo, dại, … Chi phí tiêm phòng cũng không đắt, chỉ 120-200k một mũi tùy loại.
Bạn nên dẫn chú chó nhà mình đến các bệnh viện thú y gần nhất. Đăng ký và xếp lịch tiêm cho chúng. Bạn có thể chọn vacine 7 in 1 hoặc 5 in 1, nếu muốn tiết kiệm thời gian đi lại. Nên bắt đầu tiêm ngay từ khi chó Phốc sóc đủ 2 tháng tuổi. Càng để lớn tuổi, hiệu quả của vacine càng thấp.

Lời kết:

Hy vọng, những thông tin về cách nuôi Phốc sóc hiệu quả mà chúng tôi đã cung cấp sẽ giúp bạn phần nào trong việc nuôi em chó nhà bạn phát triển khỏe mạnh nhất. Đừng quên để lại comment nếu muốn mua chó cảnh hay có bất kỳ câu hỏi gì liên quan. Sieupet.com sẽ cố gắng tư vấn cho bạn nhanh nhất có thể.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chó chăn cừu Shetland – Thông minh, xinh đẹp và trung thành

Giống chó Great Dane có dễ chăm sóc và huấn luyện không?

Tìm hiểu về bệnh DSC – bệnh u nang hình ống biểu bì ở chó xoáy Thái Lan