CHÓ BỊ SỐT – PHẢI LÀM SAO BÂY GIỜ?

Chó bị sốt không thể hiện rõ ràng sự xuống sức như sốt ở con người. Tuy nhiên, đây cũng là một loại bệnh cần được lưu tâm. Thậm chí còn là mối đe dọa nguy hiểm đối với thú cưng. Hãy cùng Sieupet.com tìm hiểu về căn bệnh nhé!

NGUYÊN NHÂN VÀ TRIỆU CHỨNG CỦA SỐT

Nguyên nhân thường gặp khi chó bị sốt

Do bị viêm Amidan, sẽ khiến cho chó của bạn bị sốt, ho liên tục, còn nôn sủi bọt mép, amidan sưng lên. Ngoài ra, rất có thể chó vì bị nhiễm khuẩn mà trở nên sốt cao, chảy nhiều dịch nhầy màu vàng nhạt. Hay bỏ ăn và nôn, nặng hơn sẽ là tiêu chảy, co giật liên tục. Ngoài ra, một số triệu chứng khác là co giật, sủa điên cuồng, ho.

Đối với các bộ phận như tai, mũi và họng của chó cũng có thể đã nhiễm khuẩn. Hơi thở bị khó khăn, khò khè hoặc không thở được. Sổ mũi và ho liên tục. Phần mắt và quanh chóp mũi sẽ dần xuất hiện dịch mủ bám lại. Ảnh hưởng đến sau này trong đường hô hấp của chó.
Còn có khả năng chính là chó đã bị nhẫm độc của chì. Dễ nhận thấy bằng mắt thường chính là việc chó sốt cao liên tục. Nôn, ỉa chảy (một số trường hợp có phân như màu máu), phần bụng luôn đau và nhói. Nặng hơn chính là bị liệt đi.

Một số nguyên nhân khác khiến chó bị sốt

Cũng như trong khẩu phần ăn của chó bị thiếu canxi, làm cho nó bị hạ huyết. Khiến chó sốt hơn 42 độ C, thỉnh thoảng lâm vào tình trạng hôn mê. Lúc nào cũng gào thét và sủa nhanh hơn bình thường.
Đối với các loại chó đã già, sức đề kháng cũng được xem là một nguyên nhân dẫn đến việc bị sốt. Vì lúc này, mọi tế bào trong cơ thể chó bị yếu đi, dẫn đến việc virus thừa cơ hội phát triển gây bệnh.
Hay chỉ đơn giản thôi là chó biểu hiện sự mệt mỏi, không chịu di chuyển hoặc chạy nhảy xung quanh. Đừng tưởng không có triệu chứng đã liệt kê ở trên mà các bạn xem thường.

CÁCH CHĂM SÓC VÀ CHỮA TRỊ CHÓ BỊ SỐT

Cách hạ sốt cho chó

– Khi chó bị ốm nhẹ:
Cho chúng ăn các đồ ăn mềm, dễ tiêu hóa và cho thêm vitamin B và C tăng cường sức khỏe.
Nhỏ thuốc qua mắt và mũi cho chó.
Có thể ép lấy nước lá tía tô hay xương xông, húng quế để cho chó uống mỗi ngày.
Dùng acemuc hay bisolvo làm long đờm nếu chó thở khò khè hay chảy nước mũi quá nhiều.
– Khi chó bị ốm nặng:
Vệ sinh thường xuyên chuồng chó để diệt khuẩn và tránh chúng lây lan ra các khu vực khác.
Dùng kháng sinh nếu chó bị viêm phế quản hay viêm phổi,… Một số loại thuốc kháng sinh là amoxycillin hay zinnat. Dùng liều lượng tùy theo kích thước chó của bạn.
Tuy nhiên, cách đảm bảo nhất là đưa chúng đến một cơ sở thú y để có sự chăm sóc chuyên nghiệp nhất.

Cách chăm sóc cho chó bị sốt

Đầu tiên, đo thân nhiệt của chó và kiểm tra thân nhiệt thường xuyên là điều tất yếu.
Bổ sung nước thường xuyên cho chó. Không cho chúng ăn nếu thấy chúng ói mửa khi ăn. Nếu ói cả khi uống thì nên hỏi ý kiến bác sĩ. Thực hiện chế độ ăn chín uống sôi cho chó. Đồ ăn nên là đồ ăn nhạt để tránh kích thích hệ tiêu hóa. Cháo gạo loãng có thịt gà không có da, mỡ hoặc thịt viên nạc là tốt nhất.
Theo dõi sát sao các triệu chứng của chó như là nhiệt độ, tâm tình, trạng thái, phân, nước tiểu và cường độ hoạt động của chúng. Hạn chế chúng hoạt động nhất có thể.

PHÒNG TRÁNH CHÓ BỊ SỐT

Để phòng bệnh, các bạn nên cần tuân thủ một số nguyên tắc nhỏ và dễ thực hiện, đó là:

  1. Không cho chó tiếp xúc với các con chó đang mang mầm bệnh. Tránh để chúng chui vào nơi không được vệ sinh sạch sẽ.
  2. Thức ăn và thuốc cho người không thể dùng cho chó. Có một số loại thức ăn chỉ có người mới ăn được và rất có hại cho chó. Thuốc dành cho người chỉ sử dụng cho chó nếu được bác sĩ thú y cho phép.
  3. Không để chúng tiếp xúc với các hóa chất độc hại. Ví dụ như sơn, sơn móng tay, chất tẩy rửa,… Dọn sạch những chất này khỏi các vị trí như sân chơi hay sàn nhà.
  4. Làm ổ cho chúng bằng chăn ấm để ngủ. Chăn nên có mùi của bạn để chúng cảm thấy dễ chịu. Làm ổ cho chúng ở vệ sinh hay nơi dễ cọ rửa để vệ sinh nếu chúng nôn hay đi vệ sinh không kiểm soát. Giữ cho ngôi nhà im lặng và đừng để chúng bị làm phiền. Nơi nghỉ ốm lí tưởng cho chó cũng giống như của bạn khi bị ốm. Cách ly chúng khỏi những con chó để tránh mầm bệnh lan truyền.
  5. Hãy nói chuyện âu yếm với chúng vài phút mỗi ngày, đó sẽ là động lực vô cùng lớn với chúng.
Những chú chó đều rất yêu quý chủ nhân của mình. Hãy vì điều đó mà đừng bỏ cuộc nếu chó bị bệnh nhé.
Vậy là hết rồi! Sieupet.com các bạn sẽ có một tháng thật hạnh phúc cùng với chú chó của mình nhé!

Nhận xét

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chó chăn cừu Shetland – Thông minh, xinh đẹp và trung thành

Giống chó Great Dane có dễ chăm sóc và huấn luyện không?

Tìm hiểu về bệnh DSC – bệnh u nang hình ống biểu bì ở chó xoáy Thái Lan