Những điều cần biết về giống chó Alabai – Chó chăn cừu Trung Á

Chó Alabai là loài chó được sử dụng phổ biến ở các khu vực Trung Á. Chúng là loài chó thông minh, dũng cảm và hiếu chiến. Trong bài viết này, sieupet.com sẽ cung cấp cho bạn những điều cần biết về giống chó Alabai

Nguồn gốc của chó Alabai

Chó Alabai hay còn gọi là chó chăn cừu Trung Á, chúng là giống chó cổ xưa bắt nguồn từ Trung Á. Được sử dụng bởi các thổ dân vùng Trung Á hay ở các khu vực gần Liên Xô cũ. Ví dụ như: Kyrgyzstan, Tajikistan, Turkmenistan, Kazakhstan, Afghanistan, Uzbekistan và các quốc gia lân cận.
Alabai không phải là chó lai bằng các giống gen tốt. Chúng chính là giống chó bản địa từ xa xưa của khu vực Trung Á này. Nó mạnh mẽ và táo bạo như giống chó săn và cũng đầy thông minh.

Đặc điểm của chó Alabai

Đặc điểm chung cúa chó Alabai về giới tính

Chó Alabai là giống chó bản địa mang nhiều đặc điểm di truyền mạnh. Nó gồm gen giống chó chăn cừu ở những vùng đất khác. Đặc điểm cơ thể của một chú chó trưởng thành cũng phụ thuộc vào giống đực hoặc cái, có sự khác biệt rất lớn.
    • Tuổi thọ: kéo dài từ 12- 15 năm, phụ thuộc vào môi trường sống của chó.
    • Khả năng tiếp thu, huấn luyện: Cao
    • Chiều dài: Chó đực: 65-78 cm. Chó cái:   60-69 cm
  • Trọng lượng: Chó đực: 55-79 kg. Chó cái: 40-65 kg

Đặc điểm hình dáng của Abalai

Chó Alabai (chó chăn cừu) thường mang thân hình tròn hay nói cách khác khá là mũm mĩm. Dưới đây là những đặc điểm về hình dáng của chúng.

    • Đầu lớn và khá vuông bởi chó chăn cừu thường có cấu tạo hộp sọ khá lớn và cân đối.
    • Tai thường bé và ngắn, cụp xuống phần đầu; mắt cũng khá nhỏ, thường có màu nâu hoặc nâu đậm .
    • Mõm của chúng ngắn hơn so với chó lai và chó săn; tầm từ 5-8 cm, vuông vuông với khuôn mặt.
    • Đuôi của chúng ngắn tầm 17-20ccm và hay dựng lên phía trên.
    • Đa phần những chú chó Alabai có màu lông sáng: trắng, trắng tro hay vàng. Lông của chúng rất dày và ấm.
  • Chân của chó Alabai tùy thuộc vào chiều dài cơ thể chúng mà có độ dài khác nhau.
  • Phần thịt đệm dưới chân rất dày và rắn chắc

Tính cách của những chú chó chăn cừu Alabai

 Giống chó Alabai là giống chó bản địa dùng để chăn cừu. Đặc biệt tính cách của chúng khá mạnh bạo như những giống chó săn mồi thực thụ. Bản tính chiếm hữu, không bao giờ lùi bước là điểm đặc trưng của loài chó khu vực Trung Á này.

Lý do Alabai là lựa chọn số 1 của những người du dân chăn cừu?

Alabai được nuôi để bảo vệ gia súc trong nhà. Vậy nên giống chó Alabai có tính cảnh giác rất cao. Đặc biệt là  những mối nguy hiểm tiềm ẩn. Chúng tuyệt đối trung thành đối với chủ nhân của mình. Alabai có thể là một sự an tâm dành cho chủ sở hữu của nó. Chúng cũng là chốt bảo vệ với gia súc mà họ đang chăn. 

Tính cách chiếm hữu đặc trưng của chó Alabai

Những chú chó chăn cừu Alabai không bao giờ dành sự khoan dung cho những kẻ xâm phạm lãnh thổ của nó. Cho dù đó là đồng loại của chúng. Với chúng, khi có lãnh thổ của chúng bị xâm phạm, chúng chỉ có thể cho phép những thành viên trong gia đình mà chúng bảo vệ được quyền đó, những kẻ khác trở thành kẻ thù mà chúng phải tiêu diệt.
Thêm vào đó, chúng không kiêng ngại khiêu chiến với bất cứ loài nào, giới tính nào khi lãnh thổ bị xâm phạm. Sự hiếu chiến đó của loài Alabai có thể giết chết cả con thú to và mạnh hơn nó nhiều lần

Tuy vậy, chúng thực sự là một vật nuôi bảo vệ trung thành và đáng tin. Chúng cảnh giác cao với người lạ. Nhưng chúng luôn điềm tĩnh và bảo vệ an toàn cho khu vực sống của chúng. Chó Alabai có thể thân thiết với những chú chó cùng bảo vệ đàn gia súc của chủ.
Chúng thân thiết với lũ gia súc (kể cả là con mèo của chủ nhà). Vì chúng biết những con vật đó không có gì gây hại đối với chúng. Alabai biết chúng không ảnh hưởng tới nhiệm vụ chúng phải làm.

Chó Alaba là loài chó thông minh

Sự thông minh của chúng là cách thức giúp chúng có thể hoàn thành tốt công việc của mình. Giống chó Alabai có sự tiếp thu và học tập rất cao. Do đó, chúng không mất nhiều thời gian để hòa nhập với môi trường.
Điều đặc biệt hơn, chúng có thể rất thân thiết với những đứa trẻ nhỏ trong gia đình của bạn. Chúng luôn luôn ý thức của một kẻ bảo vệ. Đó chính là lý do mà con người hay sử dụng chúng trong việc bảo vệ tài sản của mình.

Chó Alabai được thuần chủng nhằm thực hiện những mục đích khác nhau

Tính khí quá mạnh mẽ của chúng đôi khi gây nên những hậu quả không lường trước được. Thậm chí gây hại cho người chăn nuôi gia súc. Chính vì vậy, họ đã thuần phục chúng bằng việc lai tạo giống để phục vụ những mục đích khác nhau.
Với những giống chó thuần chủng, chúng được sử dụng nhiều trong các cuộc chọi chó. Ngoài ra, Alabai được sử dụng làm sức chiến đấu và bảo vệ chủ của chúng
Việc thuần những chú chó Alabai này khiến chúng trở thành cánh tay đắc lực cho chủ. Alabai là chốt bảo vệ dành cho những chủ trang trại gia sức hay những du dân chăn cừu. Ala bai được khắc chế bản tính háo thắng của chúng.
Chúng là những người bạn đồng hành tuyệt vời nhất chăn gia súc. Alabai không quá dữ dằn, hay không quá hiền lành nhút nhát. Mặt khác, Alabai mạnh hơn các giống chó Caucasian Shepherd, Kangal, Akbash …

Làm thế nào để huấn luyện những chú chó Alabai thành vật nuôi trong nhà?

Thời điểm thích hợp để bắt đầu huấn luyện chó

Alabai là giống chó bản địa, không hung dữ như giống họ hàng xa của chúng là Shepherd da trắng. Nhưng việc huấn luyện để trở nên thuần hơn cũng rất khó khăn. Công việc này được thực hiện khi chúng còn bé.
Tầm ở độ tuổi từ 1,5 – 2 tháng là phù hợp nhất. Thuần phục khiến chúng có thể ngoan ngoãn hơn. Con người có thể kiểm soát được những hành vi của nó một cách thuận tiện và dễ dàng hơn.

Những lưu ý khi bắt đầu nuôi Alabai làm thú nuôi

Đầu tiên, thay vì nghĩ rằng cho chúng sống ở nhà tốt hơn thì bạn nên cho chó Alabai vào những môi trường khác nhau để có thể quen dần với sự thay đổi. Đồng thời, tập cho chúng sự bình tĩnh khi đối mặt với những khó khăn thay đổi đột ngột như thế.
Ở thời điểm này, nên cho chó Alabai quen dần với những hoạt động hàng ngày của vật nuôi trong nhà như tắm, gội đầu, sấy tóc, ăn thức ăn dành cho chó. Lúc đầu sẽ gặp đôi chút khó khăn vì chó Alabai rất khó nghe lời. Đó là công việc này đòi hỏi sự kiên nhẫn cao.

Thời điểm quan trọng hình thành tính cách của Alabai

Khoảng 13-16 tuần tuổi, chó Alabai đã thực hiện được những lệnh cơ bản và thích nghi được với môi trường sống. Đây là thời điểm mà bản tính chiếm hữu của chúng bộc lộ mạnh mẽ nhất. Vì vậy, người nuôi chó không nên nuôi những con chó bé khác cùng với chúng.
Giai đoạn này bạn có thể bắt đầu huấn luyện cho chó của mình những mệnh lệnh chuyên sâu hơn. Bạn cũng có thể đăng ký những khóa huấn luyện chuyên nghiệp của các trung tâm uy tín dành cho chó của bạn.
Bạn nên chắc chắn rằng chúng được đào tạo một cách bài bản và đúng đắn nhất để tránh những sai lầm trong quá trình đào tạo. Chó sẽ khắc chế được bản tính hung hăng của mình. Thêm vào đó hành động có suy nghĩ và kiềm chế hơn. Chúng sẽ không gây ảnh hưởng và tổn thương đến những thứ xung quanh

Cách chăm sóc những chú chó chăn cừu Alabai

Thức ăn

Chó Alabai ăn những loại thực phẩm thô trừ những loại ngũ cốc và ăn thịt sống. Bạn có thể hấp hoặc luộc lên cho chúng để đảm bảo an toàn hơn. Thêm vào là xương tĩnh mạch đực, cá biển với hàm lượng chất béo thấp và các loại quả mọng và quả hạch. Ngoài ra, chó Alabai cũng ăn những loại thực phẩm lên men như sữa chua, sữa và ăn trứng….
Các loại thức ăn mà chó Alabai không cần: thịt xông khói, thịt mỡ lợn, xương, các thực phẩm có phụ gia, các loại nấm, đậu và hành….
Tốt nhất bạn nên sử dụng những loại thức ăn đóng gói dành riêng cho chó Alabai. Đó là thực phẩm có những thành phần dinh dưỡng ổn định phù hợp với chúng để dễ dàng hấp thu. Đồng thời, bổ sung nhiều lượng nước cho chó Alabai. Nước đóng vai trò quan trọng trong trao đổi chất dinh dưỡng và hoạt động của chúng.
Chăm sóc cho chó Alabai trong thời kỳ thay lông:
Sau khoảng thời gian 3 tháng, chó Alabai bắt đầu thời kỳ thay đi lớp lông tơ ban đầu. Sau 6 tháng,chó Alabai  bắt đầu khoác lên mình bộ lông cứng cáp và bóng mượt hơn. Sau một năm thì chó Alabai hoàn thiện cả về hình thể và tính cách.

Những lưu ý về thời gian thay lông của Alabai

Chu kỳ thay lông phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau.Ví dụ: Đặc điểm di truyền, điều kiện chăn nuôi, chăm sóc và khẩu phần ăn uống của nó. Với mỗi con chó Alabai, chu kỳ thay lông theo từng tháng và ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt của nó.

Trung bình, mỗi năm giống chó Alabai thay lông 1-2 lần và kéo dài trong khoảng 3 tháng. Tùy vào cách chăm sóc cũng như lượng thức ăn cũng ảnh hưởng đến độ bóng mượt của lông. Chính vì vậy bạn cần chú trọng đến chất lượng thức ăn cho chó.

Cách vệ sinh cho chó Alabai

Thông thường con cái sẽ rụng lông nhiều hơn con đực. Bởi sự thay đổi và khác biệt của lượng hóc-môn trong thời kỳ động dục và mang thai. Trong khi đổi lông, chó Alabai cần được chải lông thường xuyên trong quá trình tắm rửa. Thêm vào đó, bạn nên chú trọng hơn vào các chỗ nhiều khe rãnh như móng chân, đệm thịt, tai hay khu vực dưới cổ và đùi.
Chó chăn cừu giống Alabai không yêu cầu tắm rửa nhiều nhưng bạn nên làm thường xuyên để vệ sinh da cho chúng đúng cách, tránh những căn bệnh về da. Bạn nên sử dụng những loại sữa tắm dành riêng cho chó để tránh dị ứng và bảo vệ da tốt nhất.
Nên chú trọng vào những phần ảnh hưởng trực tiếp đến tiêu hóa của chó như miệng, hậu môn… bởi đó là những điểm có nguy có thâm nhập bệnh cao nhất
Tiêm phòng cho chó Alabai
Bạn nên chú trọng việc tiêm phòng cho chó bởi nó có thể ngăn chặn và phòng ngừa rất nhiều bệnh. Việc vừa là cách bảo vệ chúng vừa là cách thức bảo vệ chính bản thân mình. Những con chó Alabai rất hung dữ. Việc đầu tiên khi nuôi chúng là bạn phải tiêm phòng dại cho chúng. Việc làm này vừa bảo vệ chó, vừa ngăn chặn kịp thời hậu quả không may xảy ra.
Bên cạnh đó, để đảm bảo vệ sinh cho những chú chó, bạn nên tiêm phòng ve, rận, bọ chét cho Alabai. Chúng là những động vật vi sinh sống kí sinh rất ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của các chú chó Alabai và gia đình của bạn.
Với mỗi loại thuốc tiêm sẽ có những liều lượng cụ thể và phù hợp với từng kích thước của chúng. Bạn đưa chó Alabai đến trung tâm thú ý. Hoặc những bệnh viện chăm sóc thú ý để có thể nắm đầy đủ những thông tin cần thiết về việc tiêm phòng cho chó.

Kết luận

Trên đây là những thông tin về loài chó chăn cừu Alabai ( chó Trung Á). Chúng tôi hi vọng rằng những thông tin trên có thể giúp ích cho bạn trong quá trình nuôi dạy và chăm sóc những chú chó của mình.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chó chăn cừu Shetland – Thông minh, xinh đẹp và trung thành

Giống chó Great Dane có dễ chăm sóc và huấn luyện không?

Tìm hiểu về bệnh DSC – bệnh u nang hình ống biểu bì ở chó xoáy Thái Lan