Tổng hợp kiến thức về chó Bắc Kinh thuần chủng

Chó Bắc Kinh có tên tiếng anh là Pekingese – đây là một trong những giống chó đời cổ của Trung Quốc. Tồn tại và sống sót qua hàng ngàn năm, chó Bắc Kinh đã trở thành một người bạn tri kỷ thân thiết của cuộc sống con người. Bài viết này là tất cả những thông tin đầy đủ, chi tiết nhất về chó Bắc Kinh.

Nguồn gốc và lịch sử của chó Bắc Kinh

Chó Bắc Kinh là tên một loài chó có nguồn gốc xuất thân từ Trung Quốc. Theo truyền thuyết, chó Bắc Kinh được giới quý tộc Hoàng Gia Trung Quốc rất ưa chuộng. Chúng được tôn thờ như vị thần thánh, có khả năng mang đến may mắn và xua đuổi những vận đen đủi cho con người.
Thậm chí những người dân thường, không phải tầng lớp quý tộc đi qua còn phải lễ phép cúi chào chó Bắc Kinh. Hồi đó giống chó này giá rất đắt, nếu như có ai ăn trộm hoặc đối xử tệ bạc với chúng sẽ bị hành hình nghiêm khắc.
Vào những năm 1860, khi Anh tiến vào xâm chiếm cung điện Hoàng gia Trung Hoa, những chú chó Bắc Kinh được người Trung ra lệnh tiêu huỷ để không rơi vào tay kẻ địch. Tuy nhiên một vài chú chó Bắc Kinh đã sống sót và được đưa trở về nước Anh.
Năm 1893, chó Bắc Kinh xuất hiện tại rất nhiều các cuộc triển lãm tại Anh Quốc. Từ đó đến nay, giống chó này được nhân giống và phổ biến rộng rãi trên toàn quốc.

Đặc điểm ngoại hình của chó Bắc Kinh

Nhìn bao quát, chó Bắc Kinh sở hữu một thân hình nhỏ nhắn nhưng vô cùng săn chắc, khoẻ khoắn. Chiều dài với chiều cao cơ thể xấp xỉ bằng nhau nên trông chúng khá mũm mĩm. Chiếc đầu có kích thước to hơn so với tỉ lệ cơ thể. Mõm bè ra phía trước, trông khá lộ phần mặt gãy.
Chó Bắc Kinh có một chiếc mũi rất thính màu đen nháy. Đôi mắt to như hột nhãn. Hai tai hình trái tim rủ xuống. Cổ to, ngắn, đôi chân chắc khỏe cùng với cái đuôi dài xù lông trông rất đáng yêu. Thân hình khá nhỏ nhắn nhưng chó Bắc Kinh sở hữu bộ lông dày dặn nên trông cơ thể chúng giống hình chữ nhật.

Bộ lông của chó Bắc Kinh được chia thành nhiều lớp. Lớp bên ngoài lông dài và rậm, hơi thô. Nhưng lớp lông bên trong lại rất mềm mượt.  Giống chó này thường có màu lông phổ biến nhất là màu trắng. Có nhiều con pha giữa màu trắng và vàng nâu.
Kích thước chuẩn của một chú chó Bắc Kinh là:
Từ 2-4 tháng tuổi: nặng khoảng 1-6 kg và cao từ 13-23 cm.
Con trưởng thành: nặng 9-12 kg, cao khoảng 15-25 cm.
Chó Bắc Kinh có thể sống được từ 10 đến 15 năm. Trong điều kiện nuôi dưỡng tốt, chúng có thể sống lâu được thêm từ 2-3 năm nữa.

Đặc điểm tính cách của chó Bắc Kinh

Ở chó Bắc Kinh, bạn dễ dàng thấy được một tính cách vô cùng tự lập, mạnh mẽ. Trông thân hình thì có vẻ nhỏ con nhưng tính cách của chúng lại đi ngược lại, vô cùng quyết liệt. Chó Bắc Kinh rất dũng cảm, dám đối đầu với những khó khăn, nguy hiểm. Đó là lý do tại sao giống chó này luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ, trông coi nhà cửa.
Chó Bắc Kinh luôn có những hành động cực kỳ đáng yêu. Nếu có thời gian chơi đùa, tiếp xúc với chúng, bạn sẽ phải thốt lên một điều rằng “tại sao lại có những chú chó tuyệt vời đến như vậy !”. Một chút nghịch ngợm đáng yêu, một chút bướng bỉnh nhưng vẫn rất ngoan ngoãn, nghe lời.
Kiên định, vững vàng, chó Bắc Kinh cũng có những suy nghĩ riêng của loài chó. Chúng sẵn sàng tuân theo mệnh lệnh của bạn nhưng không phải trong tình huống nào cũng hết mực nghe lời chủ. Nếu như những yêu cầu của bạn vô lý và khiến chó Bắc Kinh cảm thấy chúng đang bị ép buộc làm điều gì đó, chúng sẽ ương bướng ko chịu nghe theo.
Giống chó này khá hài hước, biết chia sẻ với chủ nhân. Chúng thích được cưng chiều, vỗ về trong vòng tay của chủ. Nếu như bạn buồn, hãy tâm sự cùng với chó Bắc Kinh. Người bạn ấy có thể không nói được những lời an ủi nhưng chúng có thể cảm thông với bạn qua những hành động, cử chỉ âu yếm, yêu thương.

Tập tính và điều kiện sống chó Bắc Kinh

Trong trường hợp bạn cho chú chó của mình ăn bừa bãi, chó Bắc Kinh có thể biếng ăn và trở nên không nghe lời chủ nhân.Tình trạng này kéo dài sẽ dẫn tới những hành động dữ tợn của chó Bắc Kinh. Chúng có thể phá phách đồ đạc hoặc giận dữ với mọi người xung quanh.
Để tránh chó Bắc Kinh có những hành vi không hay, bạn nên nghiêm khắc dạy dỗ chúng từ khi còn bé. Không nên quá cưng chiều chúng. Bạn nên thể hiện sự quyền lực của mình và những nguyên tắc khi cần thiết.
Chó Bắc Kinh phù hợp sống trong điều kiện căn hộ. Thỉnh thoảng bạn có thể dành thời gian cho chúng vui chơi ở những nơi có không gian rộng lớn như sân vườn, công viên…Chó Bắc Kinh rất phù hợp với khí hậu nhiệt đới ở Việt Nam.

Cách chăm sóc chó Bắc Kinh

Chế độ dinh dưỡng cho chó Bắc kinh

Chó Bắc Kinh ăn khỏe tuy nhiên chúng lại khá kén ăn. Vì thế bạn phải có một chế độ dinh dưỡng phù hợp, biết loại thức ăn nào chúng thích và không thích. Tùy vào từng giai đoạn mà bạn có thể cho chó Bắc Kinh ăn uống sao cho thật khoa học.

Từ 1- 2 tháng tuổi

Bạn nên nấu cho chúng những món cháo thịt, những món khô ngâm mềm… Chia thành 4-5 bữa trong một ngày. Ngoài ra có thể cho chó Bắc Kinh uống thêm sữa ấm để xương chắc khỏe hơn và tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Giai đoạn từ 3-6 tháng

Trong giai đoạn này, dạ dày của chó Bắc Kinh đã hoạt động tốt hơn. Vì thế khẩu phần ăn sẽ được bổ sung thêm nhiều món mới hơn. Lúc này bạn đã có thể cho chúng ăn cơm cùng với các món khác như các loại thịt, xương, rau củ quả…
Tuy nhiên chỉ nên cho chúng ăn những loại xương ống ninh mềm nếu không chúng dễ bị hóc xương rất nguy hiểm. Thời gian này bạn cũng nên cho chúng ăn nhiều chất protein, canxi để hệ xương, cơ bắp phát triển hơn. Rau củ quả sẽ giúp lông của chó Bắc Kinh nhanh dài, mềm mượt hơn.

Giai đoạn từ 6 tháng tuổi trở lên

Một ngày bạn chỉ nên cho chúng ăn khoảng 3 bữa mỗi ngày. Tuy nhiên lượng thức ăn trong mỗi bữa sẽ phải tăng lên và thay đổi đa dạng hơn. Ngoài những món thịt, xương, rau củ… bạn có thể cho chúng ăn thêm trứng vịt lộn, trứng gà..
Khi chó được từ 6 tháng tuổi trở lên, mỗi ngày cho chó ăn khoảng 3 bữa. Khẩu phần ăn hằng ngày của chó cũng cần phải tăng lên và thay đổi liên tục, trong mỗi khẩu phần ăn cần cung cấp các thực phẩm có nhiều protein, đạm, canxi và rau củ quả… đồng thời thỉnh thoảng cho chó ăn thêm trứng lộn, cút lộn.

Những lưu ý khi cho chó Bắc Kinh ăn


Tuân thủ theo các nguyên tắc về khẩu phần ăn cho chó Bắc Kinh sẽ giúp chú chó của bạn luôn khỏe mạnh, phát triển tốt. Bên cạnh đó, bạn hãy lưu ý tới những điều sau:
+Trong mỗi bữa ăn phải có đầy đủ nước uống và phải thường xuyên thay nước 3 lần/ ngày.
+Khi chế biến đồ ăn, bạn nên cho lượng gia vị vừa phải, không quá nhiều dầu mỡ cũng không quá mặt. Tránh đồ cay nóng, hoặc đồ quá lạnh…
+Chăm sóc chó Bắc Kinh hãy chú ý tới các giai đoạn tuổi của chúng để bạn có thể áp dụng khẩu phần ăn hợp lý mỗi ngày.
+Cho chó sinh hoạt đúng giờ giấc để tạo cho chúng một thói quen khoa học.
+Khay đựng thức ăn phải luôn sạch sẽ. Mỗi lần cho ăn xong bạn phải vệ sinh, rửa và để khô ráo cho lần ăn tiếp theo.

Những điều bạn cần lưu ý khi chăm sóc chó Bắc Kinh

Chó Bắc Kinh có thể sống tốt trong điều kiện khí hậu nhiệt đới. Chúng không thể chịu được lạnh. Nếu như tiếp xúc với môi trường có nhiệt độ lạnh chó sẽ bị hen suyễn hoặc mắc các bệnh về đường hô hấp. Vì thế vào mùa hè nóng bức bạn cũng không nên để chúng ở quá lâu trong phòng điều hòa.
Chó Bắc Kinh ăn khá nhiều nên chúng rất dễ bị béo phì. Dường như chúng không bao giờ bỏ thừa thức ăn. Nhiều người chủ nuôi thấy chú chó Bắc Kinh ăn hết khẩu phần ăn liền bổ sung thêm nhiều món khác vào những bữa ăn sau đó. Bạn không hề biết rằng chó Bắc Kinh ăn rất nhiều, và thói quen đó khiến chúng mắc rất nhiều căn bệnh nguy hiểm.
Hãy chuẩn bị cho chú chó của bạn một chế độ tập luyện phù hợp để chúng rèn luyện thân thể, tránh bệnh béo phì. Mỗi buổi chiều, bạn nên dành thời gian để cho chó Bắc Kinh đi dạo chơi khoảng 30 – 60 phút. Những trò chơi bắt bóng, đuổi bắt sẽ thu hút sự chú ý của chúng.

Cách vệ sinh cho chó Bắc kinh

Những chú chó Bắc Kinh sở hữu bộ lông dày và dài. Vì thế chăm sóc chó Bắc Kinh bạn cũng cần chú ý nhiều đến bộ lông của chúng. Vào những lúc giao mùa, lông của giống chó này rụng khá nhiều. Bạn nên lựa chọn những loại dầu tắm phù hợp dành riêng cho chó mèo. Mỗi tuần chỉ cần tắm cho chúng 1 lần là đủ. Vào mùa đông có thể 2 tuần tắm 1 lần.
Thời tiết mùa hè ở Việt Nam rất nóng, vì thế hãy cắt tỉa bộ lông dày dặn của chúng để chó Bắc Kinh mát mẻ hơn. Lông của giống chó này rất nhanh dài vì thế bạn không cần phải quá lo lắng.
Mỗi ngày, hãy vuốt ve, chải chuốt bộ lông của chúng. Kèm theo đó bạn cần phải rửa mặt, kiểm tra các bộ phận chân, tai…hằng ngày để xem có dị vật nào bám vào không. Chó Bắc Kinh rất thích được chủ nhân âu yếm vì vậy bạn hãy dành nhiều thời gian để thấu hiểu, yêu thương với chú chó của mình nhé!

Cách huấn luyện chó Bắc Kinh

Muốn chú chó của bạn ngoan ngoãn, sinh hoạt có giờ giấc nghiêm chỉnh thì ngay từ khi chúng còn nhỏ, bạn cần phải áp dụng những bài tập huấn luyện chuyên nghiệp nhất. Dưới đây là một số bài tập dành cho chó Bắc Kinh và bạn có thể tham khảo

Rèn luyện thói quen đi theo cho chó

Một cái dây đeo cổ sẽ là dụng cụ cần thiết cho bài tập này. Hãy đeo dây cho chúng và ra dấu hiệu để chó Bắc Kinh tiến lên phía trước. Vừa đi bạn vừa phát khẩu hiệu “đi”. Nếu như chúng đi kịp tốc độ của bạn hãy khen ngợi, vuốt ve chúng. Nếu chú chó chạy vượt lên hãy giật nhẹ về phía sau và hô “chậm lại”. Còn nếu chúng đi chậm hãy hô “nhanh lên”.
Khi chó Bắc Kinh hoàn thành bài tập tốt, bạn có thể khen ngợi chúng bằng những cái vuốt ve hoặc thưởng cho chúng món ăn yêu thích. Ngược lại khi chú chó của bạn không thực hiện tốt, bạn hãy phê bình, giả vờ làm bộ mặt cau có để chúng hiểu ra.

Huấn luyện chó Bắc kinh ngồi

Hãy chuẩn bị một đĩa thức ăn mà chó Bắc Kinh yêu thích. Sau đó gọi chúng lại gần, tay cầm đĩa dơ cao dần lên để nhử chú chó kiễng lên. Sau đó hạ tay dần và hô khẩu lệnh “ngồi xuống”. Tay kia vỗ đầu cho chúng ngồi dần xuống.
Bạn cần phải thực hiện bài tập này mỗi ngày, vào các bữa ăn của chó Bắc Kinh. Đôi khi chú chó của bạn ngồi vẹo mông, chân chưa đúng tư thế là điều khó tránh phải. Vì thế bạn phải kiên trì sửa lỗi cho chúng.

Huấn luyện chó Bắc kinh nằm

Bạn có thể ngồi trước mặt đối diện với chú chó. Một tay nắm dây đai cổ, tay kia cầm thức ăn. Hạ dần dần thức ăn xuống dưới đất đồng thời tay kia xoa đần nhấn dần xuống, hô khẩu hiệu “nằm xuống”. Đến khi chó Bắc Kinh thực hiện đúng động tác nằm mới cho chúng ăn.

Chó Bắc Kinh giá bao nhiêu?

Một trong những nguyên nhân khiến chó Bắc Kinh khá phổ biến ở Việt Nam là vì mức giá cực kỳ phải chăng. Chỉ với khoảng 3-5 triệu đồng, bạn có thể sở hữu một chú chó cảnh rất xinh xắn, dễ thương,.

Mua chó Bắc Kinh ở đâu uy tín, chất lượng?

Vì là giống chó phổ biến tại Việt Nam nên trên thị trường hiện nay có rất nhiều địa chỉ bán chó Bắc Kinh. Nếu là người chưa có kinh nghiệm trong việc mua bán chó cảnh, bạn cần phải thận trọng trong việc tìm kiếm địa chỉ mua bán uy tín, chất lượng.

Chó Bắc Kinh lai

Những phiên bản chó Bắc Kinh lai đã khiến không ít những người yêu thích chó cảnh phải trầm trồ khen ngợi. Chó Bắc Kinh thường được lai với: Phốc Sóc, Poodle, chó Nhật…Tạo ra những thế hệ vô cùng hoàn hảo.
Chó Bắc Kinh lai sẽ sở hữu đặc điểm ngoại hình, đặc điểm tính cách của cả bố và mẹ của chúng. Về mức giá bán, chó Bắc Kinh lai có mức giá rẻ hơn khá nhiều so với con thuần chủng mà chất lượng chó tốt không thua kém gì mấy.

Lời Kết

Từ lâu, chó Bắc Kinh thuần chủng đã trở thành người bạn đồng hành không thể thiếu của con người trong cuộc sống hiện đại. Một chú chó giàu tình cảm, biết yêu thương, cảm thông với chủ nhân của mình chính là những tiêu chí đầu tiên khi chọn chó cảnh. Và chó Bắc Kinh đã đáp ứng được những tiêu chí đó.
Hy vọng với những thông tin chia sẻ về chó Bắc Kinh ở trên, bạn sẽ hiểu thêm về giống chó này và chọn mua được một con Bắc Kinh mình yêu thích nhất.
Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về chó Bắc Kinh, hãy đặt câu hỏi dưới comment này để Sieupet.com giúp bạn giải đáp nhé!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chó chăn cừu Shetland – Thông minh, xinh đẹp và trung thành

Giống chó Great Dane có dễ chăm sóc và huấn luyện không?

Tìm hiểu về bệnh DSC – bệnh u nang hình ống biểu bì ở chó xoáy Thái Lan