Border Collie – Thông tin về giống chó biên giới thông minh.

Một giống chó chăn cừu nữa được biết đến đông đảo trên Thế Giới vì sự xinh đẹp của chúng đó là Border Collie. Đây là giống chó biên giới được nói là giống chó thông minh nhất nhì trong tất cả các loài chó. Hãy cùng chúng tôi khám phá chi tiết về giống chó Border Collie ngay sau đây.


Chó Border Collie

1. Giới thiệu chung về Border Colie

Tổng quan về chó chăn cừu Collie

Giống chó Collie được biết đến là một giống chó chăn gia súc thông minh. Những nă 1800 Collie được biết đến ở nước Anh và Scottland. Cho đến năm 1879 Collie bắt đầu được nhân giống rộng rãi sang đến Hoa Kỳ. Giống chó này được phân ra làm 3 loại chủ yếu đó là : Border Collie. Collie Mini, Rough Collie.

Đây được coi là giống chó có chỉ số thông minh vượt bậc so với các giống chó khác. Được nuôi trong các gia đình để phục vụ nhiệm vụ chăm sóc gia súc và để chăn cừu. Tổ tiên của chúng là một loài chó cũng được khá nhiều người biết đến với cái tên  Boizoi (Colley).

Border Collie đến từ đâu?

Border Collie là một nhánh con của giống chó Collie, chúng cũng có nguồn gốc giống như Collie là xuất phát từ Anh và Scottland. Chúng còn có cái tên là Collie biên giới vì chúng được nhân giống ở giáp biên giới của 2 nước trên. Ngày nay Border Collie được nhân giống và có mặt phổ biến ở nhiều nước trên thế giới, có cả Việt Nam.

Trước kia Collie biên giới cũng được làm chó chăn cừu, chăn gia súc. Hiện nay chúng còn đảm nhiệm thêm vai trò làm chó cảnh, làm thành viên diễn xiếc,… Sự thông minh và vẻ ngoài xinh đẹp Collie biên giới đã được nhiều người công nhận. Chính vì thế mà Collie càng ngày càng được săn đón để nuôi như vậy.

Vậy Border Collie có những đặc điểm gì khác với Collie không, chúng ta sẽ theo dõi phần tiếp theo sau đây nhé.

2. Ngoại hình nổi bật

Những điều chưa biết về giống chó Collie biên giới

Collie có kích thước bình thường, nhỏ nhắn dễ di chuyển. Chiều cao với cân nặng khá tương đối nhau, không quá chênh lệch mức cân nặng với chiều cao với con cái và con đực. Nhưng chú Border Collie đều được đánh giá là có ngoại hình vừa rất xinh đẹp. Số đo của những chú Collie trưởng thành sẽ như sau:

  • Cân nặng : từ 46 đến 56 cm ( với con đực cao khoảng 54cm còn con cái khoảng 52 cm)
  • Chiều cao : 15 đến 35 kg.

Hình ảnh chó lông xù Border Collie

Border Collie có một cái đầu nhỏ nhưng lại rất vừa với thân hình, Mõm khá rộng và dài, khuôn mặt luôn toát ra vẻ tinh khôn và nhanh nhạy.  Đôi tai rộng và có chiều hướng cụp xuống , hiếm khi dửng lên phía trên. Cặp mắt tinh nhanh luôn có ánh nhìn của của một chú chó thông minh, sắc xảo. Mắt thường có màu nâu hoặc đen, mắt khá tròn.

Hộp sọ và mõm có độ dài tương được nhau, nhìn tổng thể khuôn mặt rất thanh thoát và hài hòa với nhau. Thuộc giống chó chăn cừu nên Collie có hàm răng rất khỏe, sắc và có  vết cắn thành hình vết kéo cắt.  Sống mũi của chúng thường cao và thẳng, mũi có màu đen và khá to.

Thường thì tai của Collie không phải là bộ phận để phân biệt chúng với giống chó khác. Vì tai chúng không có một tiêu chuẩn cụ thể nào hết. Lúc có thể to dài , lúc lại ngắn, lúc cụp lúc dửng. Do vậy không nên dựa vào yếu tố tai để phân biệt giống Collie biên giới.

Phần lông


Border Collie có bộ lông đẹp.

Nói đến yếu tố đẹp nhất trên người của chú chó Collie biên giới thì phải nhắc đến bộ lông của chúng. Collie có một bộ lông dài, dày và hơi xù bông một chút. Thường có 2 lớp để thích hợp với khí hậu lạnh của vùng Scottland. Lớp lông ngắn có độ dài 2,5 cm thì khá mượt và mọc chủ yếu ở mặt, chân và trên đôi tai của Collie. Còn lớp lông dài bên ngoài mọc khá nhiều ở phần cổ, ngực và bụng.

Màu lông của Collie biên giới có những màu như đen trắng, đỏ trắng và cũng có thể có 3 màu sắc đen, trắng, đỏ đan xen nhau. Lông của Collie thường không mọc đơn sắc như những giống chó khác. Phần đầu của chúng thường có hai mảng màu. Màu trắng sẽ được phủ đều ở phần sống mũi và mõm còn lại sẽ được phủ màu đen. Ở phần thân cũng vậy, thường thì ở ngực và bụng sẽ có màu khác so với lưng.

Đặc tính tự làm sạch chỉ có ở bộ lông của Collie biên giới. Lông của chúng dù dày và khá dài nhưng lại ít khi bị bám bụi bẩn hay bết dính lại. Hầu hết chúng sẽ có khả năng làm sạch một cách tự nhiên và khi nuôi bạn không cần quá lo lắng vì bộ lông của chúng. Còn thêm một điểm cộng nữa cho bộ lông của chúng là không hề rụng nhiều như những giống chó lông dài khác.

Tìm hiểu thêm về giá của giống chó này : Cập nhật giá thành của giống chó thông Border Collie

Tứ chi

Giá chó Collie biên giới có đôi chân trước thẳng

Nhìn từ phía trước, bạn sẽ thấy Collie có một đôi chân thẳng và dài cân đối với cơ thể.  Nhưng lại khá dốc nếu được nhìn từ phía bên sang. Chân sau cũng có chiều hướng nghiêng về phía trước. Chúng cũng có huyền đề như các giống chó thông minh khác, tuy nhiên đã bị loại bỏ ngay từ khi còn nhỏ để tránh ảnh hưởng đến các hoạt động về sau.

Collie không phải giống chó có cơ bắp, các chân của chúng đều thuôn dài như nhau. Không có quá nhiều cơ hay bắp nổi lên nhưng vẫn rất chắc và khỏe. Nhìn chung chúng có bộ tứ chi hoạt động rất linh hoạt, chuyển động nhanh nhạy. Tất cả đều phù hợp với công việc chăn gia súc và chăn cừu của chúng.

3. Tính các đặc trưng

chó Border Collie thông minh

Chúng thích được chạy nhảy và săn bắt. Bản năng của những chú chó chăn cừu ưa thích các hoạt động chứ không muốn ngồi im một chỗ.  Nếu được hướng dẫn tham gia các bài tập luyện chúng sẽ rất hào hứng và sẵn sàng tham gia ngay lập tức. Collie thích cuộc sống trải nghiệm cái mới, thích tìm hiểu mọi thứ xung quanh. Chúng cũng sự tự đi mò mẫm những sự vật xung quanh chúng để tạo niềm vui cho chính mình.

Ngoài ra thông minh cũng là nét tính cách nổi bật nhất của Collie. Bài tập hay bất cứ sự hướng dẫn nào được đưa ra cho Collie cũng được chúng tiếp thu và học thuộc một cách nhuần nhuyễn. Chúng thích hợp với các công việc nhiệm vụ yêu cầu sự thuộc bài cao như đoàn xiếc, canh gác,…Vì vậy mà Collie thường được lựa chọn tham dự các cuộc thi lớn về chó và cũng đã từng đoạt các giải cao.

Tìm hiểu chi tiết hơn về giống chó này : https://sieupet.com/cho-border-collie.html

Border Collie trung thành và rất nghe lời.

Rất nghe lời chủ, chính vì thế mà những gì chủ muốn chúng đều cố gắng thực hiện một cách hiệu quả nhất. cũng là giống chó ưa sự chiều chuộng, chúng thích được khen ngợi và quan tâm khi làm tốt một điều gì đó. Chúng cũng khá thân thiện tuy nhiên nếu là người lạ thì bạn khó có thể tiếp xúc được chúng.

Vẫn luôn đề cao cảnh giác với người lạ là bản năng của sự canh gác. Ngoài ra chúng cũng thích hợp cho chơi với trẻ con nhưng lưu ý bạn phải huấn luyện chúng từ trước. Vì bản tính Collie hơi nóng tính, chúng có thể sủa bất thình lình và inh ỏi lên nếu điều gì làm trái ý chúng.

Khả năng chịu đựng cao



Chó Collie biên giới ham tập luyện

Ưa tập luyện kể cả những bài tập bắt chúng phải dùng sức lực cao. Chúng không dễ nản trí trong bất cứ bài tập hay công việc gì, luôn quyết tâm để hoàn thành đến cùng. Những bài tập có thể được kéo dài với chúng, tăng sức ngày một nặng với chúng. Tuy nhiên có lẽ điều đó lại làm Collie cảm thấy thích thú hơn.

Mọi hoạt động hay bài tập luyện nếu quá nhẹ nhàng sẽ làm chúng hơi chán vì không thể bộc lộ hết khả năng của mình. Sau khi kết thúc bài tập không đủ ấy Collie sẽ đi tìm kiếm các hoạt động để tự vận động cho chính mình như đi rình chuột hay đùa nghịch một món đồ chơi nào đó.

Thông tin về giống chó Collie: https://sieupet.com/cho-border-collie/

Collie được coi là giống chó phù hợp để huấn luyện tham gia các cuộc thi về sức khỏe, thể thao. Các hoạt động giải trí như xiếc, các cuộc thi dành cho chó,…

4. Phân loại chó Collie

Như ở trên cũng đã nói Border Collie là một giống chó được tách ra từ giống Collie của Anh quốc và Scottland. Vậy còn những giống tách ra còn lại sẽ có sự khác biệt như nào đối với Border Collie, chúng ta hãy tìm hiểu sau đây:

  • Border Collie : Thông minh, nhạy bén nhất trong các giống chó. Ngoại hình và tính cách có nhiều nét nổi bật và thu hút.
  • Collie Mini : Thuộc nhánh thứ 2 của Collie, nhỏ hơn giống Border một chút. Có thính giác nhạy bén, nhạy cảm với những tiếng động dù là rất nhỏ.
  • Rough Collie: Nhánh thứ 3 của Collie có ngoại hình tương đối giống với Collie Mini. Trí thông minh của chúng cũng không được đánh giá là cao so với 2 giống trên.

Tham khảo cách nuôi Border Collie tại đây

Lời kết

Sự thông minh và vẻ ngoài xinh đẹp là những yếu tố thu hút người mua chó cảnh nhất, vậy bạn còn chần chừ gì mà không tìm kiếm ngay người bạn đồng hành thông minh Border Collie ngay bây giờ. Hãy tham khảo những thông tin chi tiết mà chúng tôi đã cung cấp ở trên ngay để nắm bắt thông tin về Collie nhé.

Xin chào và hẹn gặp lại trong những bài viết kế tiếp!

Liên hệ: https://sieupet.com

Hoặc mail: lienhe@sieupet.com

Trại giống: Xóm Nhồi – Cổ Loa – Đông Anh – Hà Nội

Điện thoại: 0973 303 708

Mxh: http://sieupetcom.simplesite.com/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chó chăn cừu Shetland – Thông minh, xinh đẹp và trung thành

Giống chó Great Dane có dễ chăm sóc và huấn luyện không?

Tìm hiểu về bệnh DSC – bệnh u nang hình ống biểu bì ở chó xoáy Thái Lan